Vẽ chuyện

– Bắt đầu bằng một câu chuyện thời sinh viên.

Tôi đi thi một môn của thầy Trần Ngọc Vương. Đề thi về mấy ông tác giả thời Cần Vương. Mà thú thực, khi đó, trong đầu tôi không có tí tẹo thông tin gì rõ ràng về mấy ông này. Và thế là, như mọi đứa khác, tôi cắm đầu vào viết. Bài viết của tôi được trình bày theo kiểu:

A sinh ra trong hoàn cảnh …

Từ A có B, liên hệ với A như sau…

Trong lịch sử VHVN, A có giá trị là…

Nhưng A – tức là mấy tác giả văn học Cần Vương – là cái gì thì tôi không hề nhắc tới. Bài viết đó, trong cơn cao hứng và rộng lượng, thầy TNV đã cho tôi 9 điểm. Ai cần biết A là cái gì?

– Sau vụ lùm xùm Trần Dần, tôi đâm hâm mộ blog bác Dong A.

Bác, đúng như tinh thần của vị đại gia nói ra cái câu bác đưa trên blast, rất logic, chuẩn mực. Bác có chất vấn Nhã Nam về vụ Trần Dần. Nhưng xem ra, bác hơi mất bình tĩnh, nên bảo Nhã Nam đã không biết luật thì đừng làm xuất bản nữa. Nhã Nam tất nhiên có thỏ thẻ đáp lại là: em làm theo luật, vì rằng ông Đà Nẵng bảo gì em cũng đã đáp ứng cả, giờ Bộ bảo em nộp phạt 15 triệu, em cũng nộp, em thừa nhận em có sơ xuất.

Những phản hồi lại bác Dong A, đều xoay quanh câu nói mất bình tĩnh kia và chê bác thiên kiến. Bác Dong A có thiên kiến hay không thì chỉ bác í biết rõ, tôi không biết, tôi không dám bàn. Nhưng bác Dong A đúng ở chỗ này: luật là luật, nhà nước đã chỉ là sai, thì chắc chắn nó sai. Bác nào cãi, giơ tay tôi xem!

Nhân tiện đó, có một người tranh luận theo hướng: bao nhiêu đứa phạm luật ầm ầm, sao phạt mỗi Nhã Nam? Bác Dong A trả lời lại càng đúng lý hơn: Vấn đề chỉ ở cái chỗ quan liêu. Còn với các nhà XB, không thể vì cả nước phạm luật mà mình tự cho phép mình nhơn nhơn phạm luật, mình làm đúng luật thì không ai làm gì được mình.

Tôi có tiện thể yahoo chạy tốt hỏi bác một câu. Đang chờ trả lời, đặng mở mang đầu óc.

Nhưng đó là chuyện buôn vặt thôi, giờ mới nói cái muốn nói. Nếu như đoạn này là bài thi, vấn đề được hỏi tên là A. Tôi sẽ viết:

+A xuất hiện trong thời kỳ mở cửa và hội nhập đúng như tinh thần của Đảng và Nhà nước đề ra. Sách nước ngoài vào VN ầm ầm. Công ước Berne được ký kết, dẫn tới trong luật XB phải ghi rõ:

Điều 19. Quyền tác giả trong lĩnh vực xuất bản

Việc xuất bản tác phẩm, tái bản xuất bản phẩm chỉ được thực hiện sau khi có hợp đồng với tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm theo quy định của pháp luật.

+ Có hiện tượng B nảy sinh cùng A. Đó là hàng loạt cuốn sách nước ngoài được in mà đếch cần hợp đồng bản quyền gì ráo, cho dù rõ ràng chúng nó vi phạm điều 19 trên.

+ A có mấy giá trị kinh khủng lớn: là khối người làm xuất bản VN chả thèm quan tâm luật là cái chết gì nên phát triển rất mạnh; thỉnh thoảng các công ty sách tư nhân kiện nhau vỡ đầu giúp báo chí có thêm thông tin đăng tải, góp phần tạo ra không khí sôi động cho thị trường xuất bản; nhiều NXB Nhà nước không cần phải chờ đợi lâu la, liên tục nhận được đơn xin giấy phép xuất bản, tha hồ có thêm thu nhập từ quản lý phí.

A là cái gì, tại sao lại có nó? Nó là gì kệ nó, em vẫn sẽ được 9 điểm cho xem.

– Tự nhiên sinh ra lãng mạn kinh nhá, giá giờ đang nằm cạnh anh *** thân yêu, anh hỏi mình:

. Bây giờ Nhã Nam đã nộp phạt 15 triệu vì lý do vi phạm luật hành chính. Việc xin giấy phép cho tập thơ TD sẽ phải làm lại một số bước, thế bao giờ nó sẽ được in thêm?

. Đợi tí, anh đừng quấy em, em còn đọc luật XB.

. Mà nhá, từ số tiền trên, nếu giả sử bây giờ chúng ta thực hiện một cuộc đại thanh trừng, tất cả các cháu vi phạm bản quyền xuất bản đều bị phạt, hẳn ngân sách nhà nước ta tăng lên kinh cực í. Sao không ai nghĩ ra nhỉ?

. Eo ơi, thế thì scandal còn hơn vụ em Thùy Linh năm ngoái. Thôi anh, anh nằm yên, em còn đọc luật XB.

2 thoughts on “Vẽ chuyện

  1. Thế cái hình minh họa là cho bác Dong A, cho Nhà xuất bản hay cho anh ***. :P
    Mà khổ thân anh ***, cứ phải nằm yên trong khi em Moony đọc luật xuất bản, hihi.

    Like

Leave a comment