10 phim hay nhất 2006 – Roger Ebert

Thôi, dẹp cha mấy thứ ngớ ngẩn như là hình thức, quan liêu, đục khoét, đần độn ra khỏi đầu. Nhìn quanh, thấy cuộc sống vẫn đẹp, cái phần không tử tế vẫn là số ít. Hi vọng là những kẻ tốt đẹp bây giờ không biến chất, không sao hết, cứ thế mà sống sót yêu thương nhau. Bỏ qua những thứ khác đi mới có thể yêu đời mãi được.

Giờ thì quay lại với chuyện của chúng mình.

Roger Ebert mới có bài tổng kết những phim hay nhất của năm 2006. Không dịch lại, chỉ điểm lại thôi. Nói chung, đây cũng là những phim khá quen thuộc trong các lễ trao giải và liên hoan phim rồi. Ông Ebert khiêm nhường nói rằng ông ta không thể nào mà xem hết được tất cả phim (tất nhiên rồi) và có thể sẽ để sổng vài em phượng hoàng. Nhưng tạm thời, cứ ngó xem ông ta chọn cái gì – Những ý kiến của tôi nằm trong [].

1. Pan’s labyrinth của Guillermo del Toro – Roger nhận xét rằng đạo diễn đã xây dựng hai thế giới song song. Một bên là hiện thực chiến tranh và những điều tàn bạo, một bên là thế giới ảo của mê cung – nơi cô bé Ophelia là công chúa đi lạc. Những con vật hung ác của thế giới ảo là biểu tượng ngang hàng với sự tàn nhẫn và rối rắm về chính trị trong thế giới thực. Del Toro không ủng hộ cho bên nào.

2. Bubble của Steven Soderbergh – [phim này chưa xem]. Ông Roger cũng chủ yếu kể lại chuyện làm phim. Đạo diễn đã sử dụng ba người công nhân thực sự, dựng nên câu chuyện và tính cách nhưng vẫn để cho họ sống với thực tế bên ngoài. [Chưa rõ lắm, tạm thời bỏ qua.]

3. Children of Men của Alfonso Cuaron – [đã xem phim này nhưng xem chưa hết nổi, quá nặng nề]. Roger khen ngợi ở bộ phim ý nghĩa cái nhìn về tương lai xã hội loài người.

4. The departed của Martin Scorsese. Roger Ebert có vẻ khoái câu truyện trong phim, nhưng ông ta cũng tỏ ý: Scorsese thì lúc nào chả tốt, mãi rồi cuối cùng ông ta cũng được một cái Oscar.

5. The Lives of Others của Florian Henckel von Donnersmarck. Yếu tố được Ebert khen ngợi chính yếu là diễn xuất của Ulrich Muehe.

6. United 93 của Paul Greengrass. Roger Ebert đặc biệt khen ngợi ông đạo diễn vì đã biến một bộ phim tưởng chừng chỉ là ăn theo thành một bộ phim diễn tả được trạng thái kinh hoàng, bất ngờ của con người trong một tình huống nguy hiểm.

7. Flags of Our FathersLetters From Iwo Jima của Clint Eastwood – hai bộ phim về những cuộc chiến tranh. Roger đặc biệt nhấn mạnh vào việc đạo diễn đã mô tả lại chính xác và đầy đau đớn về sự khủng khiếp của những cuộc chiến, đồng thời lồng vào trong đó số phận bi kịch của những cá nhân. [Chủ đề phim tôi đặc biệt quan tâm, và nói chung, đây là hai bộ phim hay]

8. Perfume: The Story of a Murderer của đạo diễn Tom Tykwer. [Bộ phim này giữ được cốt truyện cơ bản của cuốn sách, thậm chí còn có phần gọn ghẽ hơn. Đây là hai tác phẩm thành công như nhau, Đức mà]. Roger khen ngợi phim tuy không thể tỏa ra mùi hương nhưng đã miêu tả thành công sức mạnh của nó.

9. Babel của Alejandro Gonzalez Inarritu [Tôi vẫn chưa hiểu cuối cùng thì ông ta khen cái gì của phim này].

10 Man Push Cart của Ramin Bahrani. [Phim này cũng chưa xem luôn] Ông Roger nói rằng phim này có những yếu tố mạnh ngang, thậm chí mạnh hơn tất cả những phim Tân Hình Thức Ý đã có.

(Hết phần phim truyện, phần tài liệu tính sau)

@ Chị Anaconda: Em cực thích cái ảnh trên kia :)

5 thoughts on “10 phim hay nhất 2006 – Roger Ebert

  1. Em Ana hợp với em Moony, toàn thích hình các anh trông freak thế.
    Ầ mà avatar của em Moony là cô diễn viên nào thế?

    Like

  2. 1. Pan: Chị cực thích Pan. Dù không dám xem lại lần thứ 2. Tại sao thích thì chẳng nói ra đây làm gì! (hehe) .. Nghe em điểm cái bài này thì nhận ra là ở cả hai thế giới (thực, và ảo của Ophelia) cái ác đều bị kiềm chế, nhưng chỉ có thế thôi cũng không cứu được Ophelia, hoặc là ở cả hai thế giới, để cái ác dừng lại đều cần có ai đó hy sinh …

    2. The lives of others: superb … Ulrich Muehe rất tuyệt vời, và khi được hỏi ông ta làm gì để diễn tốt được như thế, ông này trả lời là “tôi chỉ việc nhớ lại”. Cái ngớ ngẩn của phim là ý tưởng luôn có một thằng cha may mắn nào đó chuồn được khỏi mọi khó khăn vì có người khác hy sinh thay.

    3. The Departed: Chị chưa xem Vô gian đạo, chính xác là có thuê về nhưng không đủ kiên nhẫn để xem hết. Bước ngoặt trong diễn xuất của DiCaprio.

    4. Babel: chẳng thích lắm, Brad Pitt lúc nào cũng là overrated. Nhưng chị thích cái câu chuyện ở Tokyo và cái cô diễn viên Nhật ấy.

    Like

  3. em moi coi The Departed và Perfume trong so nhg film trên hà :”>

    2 film này em thay hay that. Mà em thay thix truyen Mùi huong hon là film.

    Like

Leave a comment