Chậc!

“Cháu Huyền Thương kể chuyện Bác Hồ” của Lan Xuân (Nghệ An), giải nhất ảnh đơn.
Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần 1 do TTXVN tổ chức. (Nguồn Vnexpress)

Thôi không chửi bậy nữa, thật là xúc động!!

Cái này cũng buồn cười. Hôm nay đọc trong vnexpress thấy có bài Bao giờ cho đến tháng 10’ vào top phim châu Á hay nhất. Bản gốc trên CNN ở đây. Thực ra, cái danh sách này của CNN chả dựa theo tiêu chí nào (hoặc tôi không hiểu được). Họ chọn bát nháo từ thời Ikiru của Kurosawa tới The host của Bong Joon-ho, và chỉ tóm tắt nội dung phim mà không hề có một lời đánh giá nào về giá trị của nó.

Nhưng cái tôi thấy lạ là chỗ này: Bao giờ cho đến tháng Mười được họ dịch thành When the tenth month comes. Search trên mạng thì thấy họ toàn dịch vậy. Hehe. Thế mà tôi vẫn tin là cái này nên dịch thành When October comes. Tháng thứ mười thì có nghĩa gì ở đây nhỉ?

@Haruka: Tại sao em lại nghĩ tháng mười ở đây là October. Vì trong phim, đoạn cuối cùng ấy, có bài thơ của anh thầy giáo: Bao giờ cho đến tháng Mười, Lúa chín trên cánh đồng (gì đấy).

Tháng Mười có thể hiểu là giai đoạn của hạnh phúc, viên mãn… Nên cái tên When October comes có ý nghĩa hơn là When tenth month comes.

6 thoughts on “Chậc!

  1. thang thu 10 la mot moc thoi gian, mot cai hen. Nguoi ta cho doi mot dieu gi do xay ra, mot dieu khong chac chan, no co y nghia ve tuong lai. Con neu de bao gio cho den thang 10, thi nguoi ta biet den thang 10 se co 1 su kien gi do da duoc chuan bi san se dien ra. No co ve thuc te hon. Ho dich nhu the vi nghe no co ve lang man hon, moc thoi gian cho doi trong cach dich cua ho co ve dai hon so voi cach dich sau.

    Like

  2. haha, nhìn cái hình mà ko biết nói câu gì đc nữa.
    1 xã hội toàn giả dối và lừa đảo, nền giáo dục thì bơm nhét vào đầu trẻ em những điều sáo rỗng.
    Hôm nọ xem đc 1 đoạn fim về lễ tang chủ tịch Bắc triều tiên Kim in jong (hay kim jong in gì đấy), rồi xem tiếp đoạn fim fóng sự của Nhật bản làm về lễ tang HCM (fim màu). Tưởng những hình ảnh ấy giờ đã hết, vậy mà lật ờ VNEXPRESS ra vẫn còn hình này. Nỗi đau âm ỉ đến tận bây giờ sao? :))

    Like

  3. Mọi danh sách đều gây tranh cãi mà.
    Anh cũng vẫn nghĩ “Bao giờ cho đến tháng 10” là October. Hồi đó anh hiểu như tháng 10 là vụ gặt, kiểu như một ngày hứa hẹn của anh giai xa quê là tới vụ gặt, anh sẽ về. Tháng 10 cũng là mùa cưới nữa. Không biết ý Đặng Nhật Minh thực sự là gì.
    Nhưng những cái đó thì bọn Tây chắc không hiểu được, nên nó dịch (hoặc VN dịch khi bán đĩa sang Tây) như thế?

    Like

  4. Hô hô.. trước giờ anh cứ đinh ninh là tháng Mười, giờ mới biết nó lại là tháng mười. Nhưng tháng thứ 10 thì có điều gì hay ho ý nghĩa xảy ra nhể, hay là 1 baby ra đời :-j

    Like

  5. anh co con nho noi dung phim dau :D, chi tim cach dat minh vao cach suy nghi cua ho de giai thich tai sao ho chon cach dich nhu tren ma thoi. Tat nhien anh thi van nghi do la thang 10 chu ko phai thang thu 10. Thang 10(tat nhien la am lich) co tet Ha Nguyen hay con goi la tet com moi, o nong thon to chuc rat lon vi day la dip nau com gao moi. Nen nguoi Viet Nam minh se hieu la thang 10 trong cach dich.

    Like

Leave a comment