Không có ngã tư, chỉ có cột đèn đường

Tôi đã có gần trọn 3 tháng rảnh rỗi. Tôi lúc nào cũng làm 2, 3 việc một lúc, nên một ngày nào đó, khi chỉ còn làm một việc, tôi cảm thấy mình có rất nhiều thời gian rảnh. Tôi dùng chúng để nghĩ. Và như hôm qua hôm nay, tôi cho mình hai ngày thực sự không làm gì cả. Tôi dọn nhà, giặt và phơi quần áo, xếp đống đồ trang trí ra, treo tranh, xem phim và ra ngoài ăn tối với mấy cô gái trẻ. Ngày mai, tôi sẽ quay về với guồng quay công việc bận rộn, và sẽ có rất nhiều điều phải đổi thay.

Trên đường về, tôi gặp cột đèn đường.
Đã có một khoảng thời gian tôi mất ngủ, và tôi hay nhìn ra những cây đèn đường gần căn hộ tôi ở khi ấy. Tôi hay nghĩ về tư thế của chúng, cúi đầu im lặng suốt bao nhiêu năm tháng, chứng kiến bao nhiêu người lại qua, lắng nghe bao nhiêu câu chuyện. Chúng lặng lẽ mang lại cho người ta sự an tâm. Ở đâu có ánh sáng, ở đó có sự an tâm. Không có con ma nào bay xuống trước mặt ta, không có kẻ xấu nào nấp trong ánh sáng, ta nhìn thấy rõ bàn tay mình, bên dưới một cột đèn đường.

Tôi chuyển về nhà mới đã vài tuần. Ngày nào tôi cũng trở về nhà rất muộn, nhưng chưa bao giờ tôi để ý đến cột đèn đường này cả. Tôi đang thích một người, tôi luôn nghĩ về người tôi thích, tôi biết người ấy nghĩ về tôi, trong mắt tôi cái gì cũng có vẻ đủ đôi đủ cặp. Tuy vậy, bỗng nhiên hôm nay tôi nhận ra cây đèn đường này chỉ có một mình. Và tôi tự hỏi, giả sử như cây đèn đường này muốn kể những chuyện nó chứng kiến mỗi ngày, nó sẽ kể với ai.

Và tôi nhớ rằng mình đã luôn muốn kể những câu chuyện mình nhìn thấy nhiều thứ thế nào, và đã có lúc tôi cảm thấy không ai muốn lắng nghe mình hết. Tôi đã nghĩ một cột đèn đường muốn kể chuyện, chắc chắn nó phải kể cho một cột đèn đường khác nghe. Chúng ta cứ mãi mãi chờ đợi một cột đèn đường giống như mình như vậy đó, và chúng ta nghĩ tất cả những câu chuyện sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không tìm ra ai đó để kể. Một ai đó, không phải là bất kì ai.

Nhưng thực ra ngọn đèn đường luôn có những tán cây, luôn có những nóc nhà, luôn có một ai đó đi qua và nhìn thấy chúng, trong đó bao gồm có tôi. Và chúng có cần kể một câu chuyện nào đó không? Nếu có, chúng chỉ việc kể bằng ánh sáng của riêng mình. Bạn có thể không biết, nhưng trong cảm giác an tâm mà một ngọn đèn đường trao cho bạn, đã có sẵn những câu chuyện của chúng.

Không biết khi bận rộn trở lại, tôi sẽ còn tiếp tục gặp cột đèn đường? Bởi thế tôi tranh thủ đêm nay để nói với nó những gì tôi cảm thấy trong 3 tháng qua.
Tôi đã mất đi một người bạn vào đúng ngày 1 tháng Tư. Tôi đã nghĩ về điều đó như thể đó là một lời nói dối. Hay tình bạn của chúng tôi đã là một trò đùa ngay từ đầu.
Tuy nhiên, cùng lúc đó, tôi nhận ra mình vẫn còn quá câu nệ vào hai chữ xấu tốt. Tôi học được cách chấp nhận con người và nhu cầu của họ, để từ đó, tôi hiểu rằng mình hoặc là tiếp tục yêu thương tất cả mọi người, hoặc là sẽ bị chôn vùi trong nỗi buồn của riêng mình.
Tôi đã gặp quá nhiều người tốt, những trái tim như những kì quan, những người cho tôi lòng tin vào cốt lõi của cảm xúc, để tôi thêm tin vào tình yêu, niềm hi vọng.
Tôi luôn nghĩ về tư thế của những cột đèn đường như một người quan sát và buồn. Nhưng giờ tôi nhận ra chúng chỉ đơn giản là quan sát, lặng lẽ ban ngày, tỏa ra ánh sáng dịu dàng lúc đêm. Có thể, chúng cũng chẳng mấy bận tâm liệu tôi có nhìn thấy chúng mỗi khi đi qua.

Nếu tôi không thể trở thành một cột đèn đường như thế, thì kiếp sau tôi phải cố gắng hơn.

One response to “Không có ngã tư, chỉ có cột đèn đường

  1. vitbeou June 22, 2015 at 10:10 am

    ” học được cách chấp nhận con người và nhu cầu của họ, để từ đó, tôi hiểu rằng mình hoặc là tiếp tục yêu thương tất cả mọi người, hoặc là sẽ bị chôn vùi trong nỗi buồn của riêng mình.” => mình cũng mới nghiệm ra điều này. :)

    Like

Leave a Reply

