Khán giả có còn tin phê bình phim trên báo?

Từ tư cách của một người viết phê bình phim trên mặt báo, đây là điều tôi thực sự băn khoăn và muốn viết một bài báo, khảo cứu sâu về chuyện này. Đa số bạn bè tôi không còn buồn đọc báo để quyết định có đi xem một bộ phim mới ra rạp hay không? Họ chọn Facebook, forum hoặc lời của bạn bè. Tuy nhiên, tôi sẽ không thể đưa ra kết luận chỉ hoàn toàn dựa trên quan sát của mình. Vì thế, tôi rất biết ơn các bạn tình cờ qua đây, vui lòng bỏ chút thời gian điền hộ tôi cái polls này.

 

Nếu các bạn có bình luận gì thêm, xin để lại trong phần comment. Nếu tôi sử dụng ý kiến của bạn trong bài viết, tôi sẽ viết email xin phép trước khi đăng bài. Nếu được, tôi mong các bạn giúp tôi share bài này trên FB của mình.

Cảm ơn mọi người.

Advertisements

11 responses to “Khán giả có còn tin phê bình phim trên báo?

  1. mapmap August 22, 2013 at 12:11 am

    Đúng rằng bạn bè, social network thường là kênh tham khảo lý tưởng nhất, nhưng không phải lúc nào cũng có người hợp gu hoặc chia sẻ thông tin những phim mình cần, vì vậy mọi người vẫn phải google để tra cứu info, review làm cơ sở đánh giá. Tuy forum, blog có thể là những kênh bình luận sôi nổi nhưng so với báo chí vẫn chưa chắc đã là kênh thông tin nhanh nhất. Đặc biệt hiện nay các trang truyền thông điện tử luôn đẩy mạng SEO nên lượng người truy cập đọc bài viết vẫn rất cao. Tuy chúng ta phủ nhận báo chí có tác động lên chúng ta nhưng với lượng thông tin chúng ta cập nhập từ báo chí nhiều như thế, việc phủ nhận sức ảnh hưởng của nó với mình liệu có đúng không? Điều chúng ta nghĩ có thực sự chuẩn với bản chất thực tế không?

    Like

  2. Nguyễn Hoàng Phương ( Phương Greener) August 22, 2013 at 12:28 am

    Với mạng xã hội, người tiêu dùng không còn cần đến những người trung gian ” bình phẩm” nữa rồi. “Kinh doanh không còn ma sát” mà Bill Gates nói từ năm 1995 đã hiển hiện ở mọi nơi. Người xem trực tiếp thưởng thức hiện thực và tự có cảm nhận của chính mình. Nhà phê bình lúc này chỉ đóng vai trò xúc tác trong tương tác giữa người tiêu dùng với nhau.

    Like

  3. Không Có August 22, 2013 at 12:43 am

    Em thực sự mong muốn có một chuyên mục phê bình phim chất lượng trên báo, hoặc tạp chí có danh tiếng. phê bình phim không phải là để quảng cáo cho phim hay là có thể đạt được lợi nhuận gì trong đó, mà là cách để hướng cho người đọc tìm đến những bộ phim thực sự có ý nghĩa – đúng nghĩa là “nghệ thuật thứ bảy”. Đôi khi có nhiều bộ phim xem rồi, nhưng đọc được một bài phê bình phim tâm đắc lại muốn xem lại lần nữa để khám phá những điểm hay còn chưa kịp nhận ra lần xem đầu tiên. hoặc với những bộ phim hoàn toàn mới, nhờ một bài phê bình chất lượng cũng góp phần giúp mình lựa chọn đúng hơn, để đỡ mất thời gian cho bản thân.

    Like

  4. zunnythy August 22, 2013 at 1:30 am

    Chả phải ngẫu nhiên mà faceboook lớn mạnh như vây, fb và forum ta có thể tìm người có cùng gu, tin tưởng và tương tác một cách bình đẳng. Còn báo chí thì dính đến tiền bạc lợi nhuận , view nữa

    Like

  5. Vitamin Cờ August 22, 2013 at 9:50 am

    Thật ra bản chất của chữ “phê bình” nó có vẻ quá thâm thúy và xa cách. Nếu là bài review (cảm nhận) thì thường nó sẽ cho người đọc cảm giác bị lôi kéo và tin tưởng hơn chút ít. Một dạng bài kiểu “Lửa Phật, nhiều sữa, nhưng kém duyên” như của Thạch viết đấy. Theo quan điểm của tôi, phim ảnh là để giải trí, mà viết về phim ảnh thì cũng không nên quá nặng nề ngôn từ bác học hay đánh giá mang màu sắc “khách quan”. Thông thường, những đánh giá cảm quan một chút lại “lay động lòng người” (nhưng không có nghĩa là dễ được chấp nhận hơn). Chính vì vậy mà những dạng lan truyền bằng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, diễn đàn sẽ dễ tiếp cận hơn.
    Ở đây, vấn đề chính cũng không phải là khán giả tin hay không tin vào bình luận trên báo, mà là phương pháp nào tiếp cận gần hơn, hiệu quả hơn. Không hẳn là họ tin bạn bè mình, người quen viral bộ phim đó mà họ ra rạp, họ bị thôi thúc, bị lôi kéo vì sự tò mò theo kiểu truyền thông “truyền miệng”. Mỗi một phương pháp nó sẽ có tính chất riêng biệt và có thể tương tác với nhau. Nếu 1 bài phê bình thân thiện, dĩ nhiên nó sẽ tự động lấy được lòng khán giả. Tôi nghĩ là như vậy.

    Like

  6. Minhnx August 22, 2013 at 10:36 am

    Tôi chỉ tin anh Hoàng Cương vì anh ấy hay cho tôi vé xem phim.

    Like

  7. Linh Nâu August 22, 2013 at 1:53 pm

    Em vẫn đọc, phim nào nhiều bài thì cũng đi xem, nhưng dĩ nhiên xem xong có nhất trí không lại là chuyên khác. Em cũng không nghĩ pr có gì xấu hay vớ vẩn, ít ra nó cho mình biết đang có phim đó phim đó. Xem xong rì viu còn phải xem trailer các thứ xong mới đi xem, vì em ít xem phim lắm, cũng ko nhiều thời gian :P

    Like

  8. T-Lan August 25, 2013 at 5:11 am

    Mình đọc thì vẫn đọc, nhưng tin thì không tin hết. Bình luận thể nào cũng có tính chất chủ quan cho dù người viết có chuyên nghiệp đến đâu thì cách nhìn cũng có giới hạn nhất đình, vì vậy tùy phim, tùy cảm nhận và cách nhìn của người viết sẽ tự làm cho bài viết có chất lượng hay không.

    Like

  9. Moonie Mun August 28, 2013 at 4:15 pm

    Cảm ơn tất cả mọi người đã comment ở đây. Bài viết tổng hợp sẽ được đăng sau khi khổ chủ blog đi công tác về.

    Like

  10. Thái September 16, 2013 at 1:36 am

    Tôi tin review trên IMDB hơn.

    Like

  11. veronicalinhh October 23, 2013 at 10:22 am

    Chào chị,
    Em hầu như không tin các bài review trên báo, hay trên blog của Việt Nam. Vì báo chí đa số đều quảng cáo cho phim, còn các blogger thì có mỗi người lại có một cách cảm nhận khác nhau, có người chê tơi tả, có người lại khen, nên đọc nhiều chỉ thấy rối :P

    Em hay tin IMDB, nhưng khi xem rating trên IMDB em cũng thường xem phim được rate cao từ khán giả ở độ tuổi nào, có bao nhiêu người từ độ tuổi trẻ đánh giá cao phim, nếu nhiều người cùng tầm tuổi đánh giá cao, em sẽ có thiện cảm với phim đó hơn :P
    Ngoài ra trailer cũng là cách tiếp cận ban đầu và khiến em ấn tượng hay không thích một bộ phim :P

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: