I still hear the sound coming out of the flowers

1. Trong phim The Descendants có đoạn thế này:

Somehow it feels natural to find a daughter of mine on a different island. A family seems exactly like an archipelago: All part of the same whole, but still separate and alone. And always drifting slowly apart.

(Đi tìm con gái trên một hòn đảo khác, vì lý do nào đó, là một lẽ tự nhiên. Một gia đình dường như chính là một quần đảo. Tất cả đều thuộc vào một tổng thể, nhưng vẫn chia tách và cô đơn. Và luôn luôn trôi dạt xa khỏi nhau.)

Đây là một bộ phim hay, và bởi vì mọi người sắp được xem nó, nên có lẽ tôi sẽ đợi tới khi phim đã chiếu cho báo chí thì mới viết review. Dẫu thế, tôi vẫn muốn viết một vài câu. Câu chuyện trong The Descendants xoay quanh một gia đình nát bét, nhưng gia đình đó lại còn thuộc vào một đại gia đình dòng họ đông đúc không thể tin nổi. Và vì tất cả họ cùng sống tại Hawaii và cùng được hưởng chung một nguồn lợi từ đất đai của cha ông để lại nên đại gia đình ấy thật là… buồn cười. Dẫu thế, vì tôi cũng sống trong một gia đình đại khái giống vậy, nên tôi càng có sự đồng cảm riêng với bộ phim. Một bộ phim coming of age dành cho những người đã lớn.

2. Tôi luôn cố gắng hít thở thật sâu mỗi ngày, khi thức dậy, để nhắc mình rằng: Chuyện đã qua rồi, đừng buồn nữa. Thế nhưng, nỗi đau khổ vì mất đi một người bạn, người mình từng tin rằng sẽ luôn luôn là bạn mình, luôn luôn có cùng mình một tình bạn chân thành, trân trọng lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau, vẫn cứ ở lại mãi với tôi. Tôi biết, tôi không thể mất đi điều tôi chưa từng có. Hoặc không thể mất đi điều tôi đã mất từ lâu. Thế nhưng, sự thức nhận về nó vẫn khiến tôi thấy đau khổ. Như thể, một ngày nào đó, bạn nhìn vào gương và thấy hình phản chiếu của mình biến mất. Thực ra nó không biến đi đâu cả, chỉ có nó trong lòng bạn mất đi. Và tôi không rõ tôi buồn, vì người được gọi là bạn thân đối xử tàn nhẫn với tôi, hay tôi buồn vì chuyện ảo tưởng trong tôi đã biến mất.

Cũng giống như anh chàng trong Snowdrops thôi. Người ta dù biết mình đang đi trong ảo tưởng, vẫn thích có một ảo tưởng để đi hơn. Và khi đã mất rồi, họ sẽ nhớ mãi về nó, với nỗi đau khổ tột cùng rằng: ta đã từng có một ảo tưởng, vậy bây giờ nó đâu mất rồi? Và thật là tiếc, khi ngay cả người bạn cũ đó của tôi cũng không hề nhận ra rằng, tôi trân trọng tình bạn của mình hơn cả tình yêu. Bạn cũng sống mãi trong ảo tưởng của riêng bạn về tôi. Tại sao ảo tưởng của cả hai chúng tôi không thể kéo dài mãi nhỉ? Tại sao niềm tin vốn rất bền vững trong tôi,  giờ đã hoàn toàn biến mất?

Chuyện ấy, thật là buồn. Nhưng may quá, tôi còn khá trẻ, nên tôi vẫn còn thời gian nguôi ngoai, mà nếu không còn nhiều thời gian nữa, thì tôi thăng. Rốt cục thì mọi chuyện đều ổn cả.

3. Hoa đang nở khắp nơi trên Đà Lạt. Tôi thích câu này của Basho:

Tiếng chuông chùa đã tắt

Tôi vẫn nghe thấy âm thanh vọng từ những đóa hoa

Giả sử được thay vào đó những lời tầm thường và trực ngôn hơn, tôi sẽ thay thành: Tôi vẫn nghe thấy tiếng lòng tôi vọng từ những đóa hoa. Lần này, tôi lên Đà Lạt để nghe tiếng hoa, nhưng tất cả những gì tôi có thể diễn đạt được chỉ là album ảnh hoa ĐL. Dưới đây là một ví dụ:

Và trong tấm ảnh này, tôi tag anh Phật bạn tôi để ép anh ấy làm thơ haiku. Và đây là thơ của anh Phật.

Khu vườn hoa hồng

rơi rụng

bầu trời xanh

5 responses to “I still hear the sound coming out of the flowers

  1. ivy81 April 3, 2012 at 10:36 am

    Mong em mau vui trở lại ;)

    Like

  2. Moonie Mun April 3, 2012 at 2:05 pm

    Vui lại rồi ạ :D.

    Like

  3. quachhoanglan April 4, 2012 at 10:14 pm

    Khi ánh tà dương khuất sau màn sương
    Hoa lìa cánh liễu
    Hồn theo gió trời

    (Tự nhiên nhớ ra mấy câu không biết của ai)

    Like

  4. siriusstar April 5, 2012 at 4:04 am

    Câu này: “Somehow it feels natural to find a daughter of mine on a different island” mà dịch thành thế này à:”Không hiểu vì sao, thật hiển nhiên khi tìm tới một cô con gái ở hòn đảo khác”. Oánh cho mấy cái :))

    Like

  5. Moonie Mun April 5, 2012 at 8:46 am

    Đừng oánh em, hôm đó đang đau khổ như con hổ mà. Đã sửa lại rồi.

    Like

Leave a Reply

