Earth Hour

Hôm qua, đi làm về, tôi nghe thấy một cô bé nhỏ xíu nói chuyện với bố về giờ trái đất khi họ chờ đèn đỏ cạnh tôi trên đường Pasteur. Cô bé còn nói về chuyện tại sao mọi người nên tắt đèn, tắt điều hòa… khi đi ra khỏi phòng. Ông bố nghe rồi hỏi: “Con có làm thế không?” Cô bé đáp: “Con có chứ!”

Vì gần đây, blog của tôi được nhiều bạn tuổi còn trẻ trẻ đọc, nên tôi muốn viết về chuyện Earth Hour này. Hàng năm, cứ tới giờ trái đất là rất nhiều các bạn trẻ kéo ra đường, tụ họp, thắp nến, thải ra biết bao nhiêu khí độc hại, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của, gây ra ùn tắc và mất thời gian của bao nhiêu người. Năm nay, Earth Hour trùng vào dịp nghỉ lễ, không rõ tình hình còn đi tới đâu. Việc làm đó của các bạn cũng làm không biết bao người tốn công sức mà chửi rủa. Các bạn có lẽ không bằng cô bé nhỏ xíu, người nói về việc mỗi khi đi ra khỏi phòng cần phải tắt điện và tự tin đáp: “Con có chứ!”

Slogan của Earth Hour là I will if You will. Thế nên, vì cô bé kia sẽ tắt điện vào EH, tôi tự hứa với bản thân mình rằng, trong giờ trái đất, tôi cũng sẽ tắt toàn bộ điện đóm, máy tính trong nhà, leo lên sân thượng (nếu trời không mưa) nhìn mặt trăng đang sắp tới lúc tròn. Và tôi sẽ làm thế, bất kể bạn có làm hay không.

Thế nhưng, tôi mong mọi người hãy ở trong nhà mình, đơn giản là tắt hết đi những dụng cụ dùng điện không quá cấp thiết vào lúc đó và mọi lúc khác, mở cửa sổ, nhìn ra đường, nói về một chuyện vui vẻ với người thân yêu của bạn, giải thích cho họ nghe về giờ trái đất, hoặc im lặng, nghĩ về bất cứ cái gì bạn muốn nghĩ… Một giờ đồng hồ không biết có thay đổi được gì không, nhưng có làm, vẫn hơn là không bao giờ làm.

One response to “Earth Hour

  1. Cát Lặng March 17, 2012 at 6:15 pm

    Giờ Trái Đất em đang ở Vũng Tàu với cả anh chị và cả nhà chị dâu rồi, nên không chắc có “làm gì đó” ngay buổi tối đó để hưởng ứng không.
    Thường thì em cũng cố gắng: đạp xe trong vòng 3km, nếu đi xe máy thì tắt máy tại đèn đỏ nếu trên 20s, nhắc nhở mọi người tắt điện, tắt quạt khi không cần dùng…
    Có một chuyện nữa, em để ý đã lâu nhưng trước nay ngại nhắc người khác về việc sử dụng nước “chùa”. Tình trạng thường thấy là ở mấy cái buổi hội họp các loại, lúc nào cũng dư ra cả đống :( Rồi lại ở vòi nước uống công cộng, rất nhiều người vô tư vặn xả ro ro để rửa mặt, rửa tay và súc chai nước một cách rất thoải mái, hoặc rất lười khóa van nước cẩn thận, làm như cái van nó (hay cái gì đó trong ý thức của họ nếu có) bị hỏng vậy, rồi lại còn xả cả vỏ nắp chai, ống hút… ngay tại bình nước nữa :-< Chắc là em sẽ bắt đầu e hèm ^^!

    Like

Leave a Reply

