Tình yêu và những hot blogger

Phải thú thật là mỗi lần cảm thấy cô đơn, tôi lại có một loại thuốc đặc biệt: Bài thơ Tình yêu của Trần Dần. Gần đây, khi những hứng thú với công việc mới đã tan dần đi, tôi bắt đầu đi sang giai đoạn đọc không ngừng nghỉ, đọc lải nhải, đọc chuyện trên trời dưới đất, bao gồm tất cả các bài về Tiên Lãng, về chuyện Tại sao đàn bà hay cả nghĩ, Tại sao đàn ông lại ưa bạo lực, tới các bài điểm sách, điểm những cuốn chẳng biết bao giờ tôi mới đọc như cuốn này hay cuốn này. Phải nói là chúng đều hứa hẹn cả. Và nếu không đọc, thì tôi ngủ (tất nhiên, tôi vẫn làm việc, không làm thì sẽ thành kẻ phá hoại ngay).

Hôm nọ tôi gặp một vài hot blogger. Họ có bàn với nhau về chuyện tại sao người ta có thời gian để đọc, rồi tại sao mọi người có thể nhồi nhét từng đấy thứ vào đầu. Thực ra, đầu ai cũng có giới hạn cả thôi. Tôi đã đọc gần hết bộ Tấn trò đời của Balzac từ thời cấp 3, nhưng giờ hỏi tôi xem từng cuốn nói về cái gì, tôi cũng chẳng nhớ gì mấy. Hay ví dụ như cuốn Thằng cười của Victor Hugo, tôi cũng chẳng nhớ cho lắm. Thế nhưng, nếu ai đó hỏi tôi đã đọc chưa, tôi sẽ hãnh diện mà nói rằng, tôi đọc rồi. Vậy nên, điều quan trọng không phải bạn đã đọc bao nhiêu thứ, mà là ở chuyện có bao nhiêu thứ ở lại trong đầu bạn. Những thứ ở lại trong đầu bạn mới tạo ra bạn, còn lại chỉ là chuyện rơm chuyện rác cả thôi, không phải khoe và không phải xoắn.

Quay sang một chuyện khác, các hot blogger bàn về chuyện khát vọng học tập của người Việt Nam. Nghe to tát đáng sợ tới mức tôi chỉ ngồi im và cười.  Tôi có một cô em gái xinh xắn. Thế nhưng chuyện này không liên quan tới sự xinh của cô em. Em gái tôi học ngữ văn Trung. Nhưng suốt ngày chỉ thấy cô nàng quan tâm tới mấy anh Tây Mỹ, nghe nhạc Tây Mỹ, viết status facebook bằng tiếng Tây Mỹ và tiếng Việt và kêu chán. Mỗi lần cô nàng kêu chán, tôi lại nghĩ tới tôi thời bằng tuổi cô nàng. Thời đó, tôi cũng nghe nhạc Tây Mỹ, cũng viết mấy câu vớ vẩn bằng tiếng Tây Mỹ, nhưng tôi khoái những thứ thuộc về văn hóa Trung Quốc cũng với mức độ tương đương. Tôi khoái học cả chữ Hán cả chữ Nôm và nói chung là bây giờ tôi cũng quên hết sạch. :)) À, nhưng thực ra tôi không định nói về chuyện tôi quên hay nhớ (chuyện ấy ta đóng cửa bảo nhau thôi). Tôi chỉ muốn nói rằng để thực sự thích học tập, nghiên cứu về một vấn đề nào đó, ngoài chuyện trời sinh ra là người thích học, thì còn phải cố tạo ra sự ham thích ấy. Tôi đã tạo ra sự ham thích của mình bằng cách đọc những cuốn sách miêu tả thật oách về văn hóa Trung Quốc (mà nó oách thật, dù các bạn có thích chửi nó cướp nước ta thế nào, dù hiện giờ nó có xấu xa thế nào, thì nó xưa kia, và bây giờ nữa, vẫn oách). Vậy làm thế nào để bắt đầu đọc những cuốn ấy, chỉ có một cách thôi, cưỡng chế mình. Mọi việc trên đời đều cần phải có tí tự cưỡng chế, dù bạn có bắt đầu nó bằng sự yêu thích hay không.

Tiếp tới, các hot blogger lại bàn tới chuyện sự thờ ơ với thế cuộc của thế hệ trẻ. Ví dụ như có mấy em gái nọ ngày nào cũng lượn facebook, internet mà chẳng biết vụ Tiên Lãng là vụ nào, chỉ quan tâm tới chuyện em nào mặc gì, hở gì. Nghe họ nói, tự nhiên tôi nhớ tới mẹ. Mẹ tôi ngày xưa hay nói tới câu này, “Đảng dạy yêu nhà nước, yêu xã hội, mà chẳng dạy người ta yêu con chó, con mèo”. Mọi sự yêu và quan tâm lớn đều phải bắt đầu từ những sự yêu và quan tâm nhỏ, thôi thì nếu các em quan tâm tới những cái nhỏ cũng được. Mà hơn nữa, tôi thấy có rất nhiều chị này, cô nọ, anh này, anh nọ cũng lớn rồi, cũng lên tiếng này tiếng kia, cũng bình luận loạn xạ, thế nhưng hàng ngày công việc chính vẫn là lượn xem có em nào hở này hở kia không. Nói chung, thế hệ trẻ hay thế hệ không trẻ, toàn xã hội hay không toàn xã hội là một chuyện rất mơ hồ. Cứ tu thân, tề gia đi cái đã.

Khi nghe họ nói, tôi nhớ tới các bạn tôi. Bạn tôi giờ có hai kiểu, một là rất quan tâm tới thế sự và quyết tâm làm gì đó cho nó, hai là vẫn rất quan tâm nhưng không nói gì nữa cả, họ chỉ chuyên tâm làm tốt công việc của họ thôi. Hai sự ấy tuy khác nhau, nhưng nghĩ lại thì thấy giống nhau. Tôi ủng hộ cả hai lối ấy, và tôi ủng hộ luôn cả trường hợp không quan tâm tới thế sự và chỉ chuyên tâm làm tốt công việc của mình. Tôi phải nói là tôi từng khá sốc khi thấy những người bạn của mình thay đổi, và rồi tôi nghe những người bạn khác của tôi khuyên rằng nên rời xa họ, kẻo bị ảnh hưởng những điều không tốt. Tôi khóc vì những điều thay đổi ấy, nhưng tôi vẫn chọn ở lại, tôi tin ở những người bạn của mình và tôi ủng hộ những điều họ làm một khi họ còn muốn làm điều tốt cho người khác, dù bằng cách này hay cách kia.

Và quay lại với bài thơ Tình yêu của Trần Dần. Câu chuyện về bài thơ ấy chắc ai cũng biết. Tôi thích đọc bài thơ ấy, vì nó mang lại cho tôi ảo tưởng rằng tôi đã (sẽ) có lúc yêu điên cuồng ghê gớm như thế. Người ta cần tình yêu lớn để đi tiếp với một người tới cuối cuộc đời. Nhưng giờ đây, tôi còn tin thêm một chuyện nữa, người ta cũng cần tình yêu đủ lớn để rời bỏ. Rời bỏ mà không lăn đùng ăn vạ ai nữa. Và như bài hát mà cũng quá nhiều người biết, có một sự hơi AQ, nhưng đúng, “I’ve Got My Love to Keep Me Warm.”

5 responses to “Tình yêu và những hot blogger

  1. Thica.net February 27, 2012 at 9:53 am

    Thấy cái pingback nên vào đọc, đi làm trễ mệ nó mất.
    (Thật ra không đọc cũng đi trễ thôi hơ hơ).

    Like

  2. Moonie Mun February 27, 2012 at 2:15 pm

    :)) Ơ, tôi tưởng bạn thất nghiệp?

    Like

  3. Tuệ March 13, 2012 at 7:56 pm

    Tấn trò đời của Balzac dịch gần hết ra tiếng Việt rồi hả chị :\. 95 tác phẩm ?, theo wiki.
    Hay chị đọc bằng tiếng Pháp ?

    Like

  4. Moonie Mun March 13, 2012 at 9:51 pm

    Dịch gần hết rồi em. Trong loạt sách in từ lâu, do cô Lê Hồng Sâm và nhiều dịch giả khác dịch. Hồi chị học đại học, bộ sách này vẫn còn bán tràn lan với giá rẻ cho sinh viên với bìa màu đen. Chị ko rõ bây giờ thì sao.

    Like

  5. Tuệ March 14, 2012 at 10:16 pm

    Cảm ơn chị, để em tìm hiểu thử :).
    Có vài bác cứ khoái chơi khó mình, nhất là mấy bác Pháp, bộ ‘Đi tìm thời gian đã mất’ chẳng hạn, phải chi anh em hè nhau dịch kiểu như dịch Murakami thì vui phải biết.

    Like

Leave a Reply

