I feel bad about my neck

Viết ngắn nhưng chắc là không xóa

Gần đây, tôi phải đọc rất nhiều sách thuộc nhóm “dưỡng thể dưỡng tâm”, vốn là nhóm sách tôi không thích thú gì. Sự đọc mới mẻ này cũng không mang lại cho tôi sự thích thú nào khác, đọc đơn giản là đọc để biết, vậy thôi. Mục đích chính của những cuốn sách này là dạy chúng ta sống sao cho hạnh phúc, giữ được chồng, cho không bị stress, làm ăn phát đạt, vừa lòng người xung quanh… Tất nhiên không phải cuốn nào cũng dở, có những cuốn mang lại thông tin bổ ích, ví dụ như cuốn Đàn ông tới từ sao Hỏa, đàn bà tới từ sao Kim chẳng hạn – chí ít là nó cũng cho bạn biết đàn ông tới từ hành tinh khác. Dù sao, tôi vẫn cảm thấy rầu khi đọc chúng. Bởi vì chúng lý thuyết và chán ốm.

Tôi vẫn đọc mãi không xong cuốn 1Q84 của anh Murakami. Một phần là vì nó dày quá. Tất nhiên tôi vẫn đang đọc tiếp, trong khi đợi bản tiếng Việt ra. Cuốn sách này cũng không làm tôi cảm thấy vui gì cả.

Nhưng thực ra lâu nay tôi cũng không có gì lấy làm rầu rĩ trong cuộc đời, cho dù có nhiều chuyện vẫn cứ ở đâu đây và cũng như đã xa rồi (chúng ta lúc nào cũng quanh quẩn vậy thôi) là vì tôi đọc một cuốn sách có tên là I feel bad about my neck. Cuốn sách này tôi được tặng nhân dịp bạn tôi đi học về, là cuốn tự truyện của Nora Ephron (tác giả kịch bản When Harry met Sally, Sleepless in Seatle). Nếu bạn thích hai bộ phim trên, hoặc ít nhất là bộ phim đầu, thì bạn sẽ thích cuốn sách này. Cuộc đời của Nora cũng không có gì quá đặc sắc ngoài chuyện có ba chồng và tất nhiên… thành công. Tuy nhiên, cách kể chuyện của bà khiến người ta cười, bất kể đó là những chuyện rất mỉa mai đau khổ. Nói chung, là một cuốn sách đáng đọc khi bạn buồn, bị bồ đá, phản bội hay khi cuộc sống tan tành.

Nghĩa là công dụng của cuốn sách đó cũng như đám body and mind kia thôi. Tuy nhiên, nó hấp dẫn hơn vạn lần: nó có những câu chuyện, nó hóm hỉnh và nó cho bạn thấy một cuộc đời thăng trầm, hợp tan, một người mặc kệ xác trào lưu và đám đông thú vị tới mức bạn chỉ mong sao mình sống được tới 80 tuổi.

Tôi nghĩ đã có rất nhiều cuốn sách thay đổi cuộc sống của tôi (chắc vì thế mà tôi cứ thay đổi như chong chóng, haha) và cuốn sách nho nhỏ này là một trong số đó. Mọi người nói gần đây tôi có vẻ vui vẻ, lạc quan tếu hơn. Đa số họ cho rằng đó là vì công việc mới. Tuy nhiên, tôi phải nói là công việc mới của tôi còn nhiều sự căng thẳng hơn cả công việc cũ dù tôi đã học được khối điều từ nó. Nghĩ lại thì có lẽ mọi sự bắt đầu từ I feel bad about my neck. Tôi không học được nhiều lắm từ cuộc đời của bà Nora nhưng tôi học được rất nhiều từ cách bà viết. Tôi nghĩ trong cuộc đời mình, hẳn bà phải khóc lóc nhiều, phải trách giận nhiều, phải đau khổ nhiều, chắc bà không phải lúc nào cũng cười toe toe và nói những điều hớn hở. Nhưng bà biết cách biết tất cả những điều đáng buồn của bản thân mình thành một show diễn lớn khiến người khác được mỉm cười. Biết cách hài hước là một tài năng lớn.

Tiếc là cuốn sách chưa được dịch ra tiếng Việt (và có thể chẳng bao giờ được dịch). Sách chống chỉ định cho những ai đi tìm kiếm chân lý vĩ đại vì bạn lại sẽ chê nó thôi. Nhưng tôi nghĩ ai đang buồn thì nên đọc. Bởi vì cuộc đời là màn trình diễn hoành tráng nhất và thật tuyệt vời khi bạn có thể mỉm cười vì nó.

Và bây giờ, tôi lại quay về với tất cả các thứ công việc khổ ải để khi già có thể cười he he về chúng.

2 responses to “I feel bad about my neck

  1. Càfê sữa November 18, 2011 at 8:50 am

    đau khổ vì cái cổ

    Like

  2. vtpv December 8, 2011 at 5:01 pm

    Mình có quyển này, & mình thích nó!

    Like

Leave a Reply

