Làm điều mình chưa bao giờ làm

Một trong những lời khuyên bác sĩ cho tôi là: Hãy làm điều mình chưa bao giờ làm. Nghe tuyệt đấy! Chẳng hạn như tôi chưa bao giờ uống nước trà pha tương ớt, tôi chưa ăn bánh đậu với chuối xanh, tôi cũng chưa khỏa thân lượn phố… Thế nhưng, tôi sẽ không định làm một số thứ, chẳng hạn như giết mèo, hay nhịn thở dưới nước năm phút, hay đốt nhà người khác…

Dẫu vậy, có một số việc tôi đã làm dù trước đó chưa bao giờ làm. Ví dụ như tôi vốn chỉ mê các bạn trai có thân hình gầy gò một tí. Cái này là tự nhiên mà ra thôi, tôi thấy các bạn ấy hấp dẫn hơn các bạn mập mạp. Nhưng một ngày nọ tôi thử mê một bạn mập mạp và thấy bạn ấy cũng tuyệt chết được. Và thế là từ đó tôi không còn chỉ chú ý tới các bạn gầy nữa. Nhưng ngoài ra, tôi còn chưa mê các bạn đầu hói, hay cao 2m hay gay…

Lợi ích của việc làm điều bạn chưa làm là sau đó bạn sẽ còn rất nhiều việc bạn chưa làm để làm tiếp.

Tuy nhiên, gần đây tôi học thêm được một bí quyết của cuộc sống nữa là: Bạn không thể làm được tất cả mọi việc.

Vì thế, sau vài loay hoay, tôi quay trở lại với sở trường lớn nhất của tôi: viết.

Tôi viết để kiếm sống, để tán giai, để ghi lại cuộc đời mình và để… viết.

Trong giới hạn của sự viết, tôi đã viết về những điều tôi chưa viết bao giờ. Tôi nhận ra tôi cũng có thể viết được về chúng bởi vì xem ra viết dễ hơn làm tất cả những việc khác rất nhiều.

Cũng trong giới hạn của sự viết còn một chuyện nữa. Trong một lần cà phê với bạn, bạn tôi nói tại sao tôi không viết về tình yêu của chính mình. Ý bạn là tôi nên viết rằng tôi đã gặp các bạn trai tôi ra sao, rồi tôi tán tỉnh họ và được họ tán tỉnh thế nào, tôi yêu họ như thế nào… và cuối cùng tôi bị đá đít như thế nào nữa. Tôi đáp là tôi có viết, nhưng những cái đó tôi chỉ cho người tôi yêu đọc thôi. Sao lại đi khoe cả cho thiên hạ đọc làm gì? Hơn nữa, nếu bạn gái sau này của họ đọc được, họ sẽ không vui lắm. Đàn bà lắm chuyện, ai cũng biết cả rồi.

Thế nên, hôm nọ bạn lại nói rằng hãy làm điều mình chưa bao giờ làm, tức là cho cả thiên hạ đọc hết những cái đó. Tôi cười phá lên, và nói rằng tôi không thể làm được tất cả mọi việc. Và việc cho thiên hạ đọc những gì tôi viết vốn chỉ-dành-cho-một-người-đọc là một trong những thứ đó. Cũng như tôi sẽ không thể cho cả thế giới đọc những gì vốn-chỉ-dành-cho-tôi của ai đó viết được.

Nhưng, làm điều mình chưa bao giờ làm luôn là một ý kiến rất hay. Tôi nghĩ một ngày nào đó tôi sẽ cho cả thế giới đọc những thứ như vậy. Khi tôi đã đủ tuổi để nhìn về mọi thứ bằng niềm vui hân hoan của một người có chuyện mà kể, khi các cụ bạn gái của các bạn trai cũ đã già và nếu may mắn thì tai đã điếc cả. Giờ thì chưa.

Tại vì ví dụ thế này đây.

Có lần, tôi bị bồ đá. Tôi tới gặp bạn tôi, hôm đó, trời mưa to. Tôi gục đầu vào vai bạn mà khóc lóc.

Nhưng bí quyết cơ bản của tôi để vượt qua những chuyện như vậy là tin vào một điều: 10 năm nữa, nghĩ lại, tôi sẽ thấy rất buồn cười. Tưởng tượng mà xem, thời ta hăm mấy tuổi, ta đã khóc lóc như thế vì một chuyện như thế vào một ngày mưa to như thế, bạn ta đã ôm ta như thế. Tuy nhiên, ngoài những chuyện ấy, còn có thêm mấy tình tiết có thật là hôm đó tôi bị một con chó nọ gặm mất cái lắc chân, một thằng cha đi xe máy bên cạnh làm nước bắn lên tận cổ và tôi ngã cái oạch khi đạp chân chống xe máy lúc về tới nhà. Ối giời, đau bỏ mẹ!

Hẳn bạn đang thấy buồn cười. Vậy nên, tôi học thêm được một điều mà tôi chưa từng học trước đây là đừng bao giờ kể những điều làm bạn xấu hổ với ai đó trừ khi bạn muốn làm họ cười. Nhưng tôi đã kể một đoạn rồi đấy, bởi vì:

Chuyện khóc lóc với bạn tôi vì một mối quan hệ kết thúc cũng là điều tôi chưa bao giờ làm trước đây.

Và cả chuyện để chó cắn lắc chân.

Và chuyện ngã cái oạch khi đạp chân chống xe máy.

Và vấn đề của chuyện làm những điều bạn chưa làm, như tôi đã nói, chính là khi bạn đã làm xong điều đó rồi, bạn lại thấy có bao nhiêu điều khác chưa làm… Mà bạn lại già và chết quá sớm.

Hoặc điếc nữa. Tệ lắm.

5 responses to “Làm điều mình chưa bao giờ làm

  1. qanhmai September 24, 2011 at 9:37 pm

    Hahaha, chị ơi, em cũng đến phải làm điều mình chưa làm bao giờ như chị thôi =))
    Đọc đoạn đầu đau tim thế, cái đoạn khỏa thân lượn phố ấy =))
    Công nhận hôm nay mình mới phát hiện ra khiếu hài hước của chị MM thì phải? ;)

    Like

  2. Minh Nghia Huynh September 26, 2011 at 4:51 am

    Làm điều gì đó mình chưa bao giờ làm : Thữ viết cái gì đó mà không có chữ TÔI , Chúc Moonie luôn vui vẽ.

    Like

  3. Moonie Mun September 26, 2011 at 8:55 am

    Haha, bạn Nghĩa, bạn thử làm một việc mà bạn chưa bao giờ làm nhé: Viết đúng chính tả tiếng Việt. :D

    Like

  4. Huong September 29, 2011 at 2:08 am

    Moonie viet di dom, co duyen lam.

    Like

Leave a Reply

