Murakami – Viết tiểu thuyết như “trải qua một giấc mơ”

Bài gốc tại đây http://search.japantimes.co.jp/cgi-bin/nn20100826a4.html

MM dịch.

Tiểu thuyết gia Haruki Murakami chia sẻ với khán giả ở Olso rằng viết tiểu thuyết giống như “trải qua một giấc mơ.”

“Khi bạn mơ, bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp. Nếu bạn thức dậy, giấc mơ sẽ biến mất. Bạn không thể nhìn thấy phần tiếp theo. Nhưng tôi có thể thấy, bởi vì tôi là một nhà văn,” Murakami nói. “Tôi có thể tiếp tục mơ giấc mơ của mình mỗi buổi sáng.”

Murakami nói cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông, “1Q84”, đã phần nào chịu ảnh hưởng bởi vụ khủng bố ngày 11/9 năm 2001 ở Mỹ.

“Bạn đã nhìn thấy khoảnh khắc tòa tháp đôi sụp đổ. Với tôi, điều đó quá hoàn hảo (perfect), quá thực. Tôi tưởng chừng như đó là hình ảnh kỹ xảo máy tính. Cảm giác của tôi khi đó là chắc chắn phải có một thế giới khác hẳn với thế giới này – nó có thể tồn tại đâu đó.” Murakami nói.

Nếu ngày 11/9 không xảy ra, tổng thống Mỹ có thể đã là một người khác, và đất nước này đã không xâm lược (invade) Iraq. Murakami tiếp tục.

“Thế giới đã có thể khác đi. Chuyện đó rất siêu thực,” ông nói. “Và với nguồn cảm hứng đó, tôi muốn viết 1Q84.”

Lấy bối cảnh Nhật Bản năm 1984, cuốn sách nhấn mạnh vào nhiều chủ đề khác nhau như sự sống và cái chết, bạo lực, tôn giáo, tình dục xoay quanh câu chuyện của một nữ sát thủ và một nhà văn đầy tham vọng.

Murakami cũng đọc một truyện ngắn cho khoảng 800 khán giả tại Olso nghe.

Được hỏi về quá trình viết, Murakami đáp ông không đặt ra kế hoạch cho một truyện ngắn hay một cuốn tiểu thuyết. “Tôi không có kế hoạch nào cả. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp,” ông nói.

Cuộc nói chuyện của ông diễn ra dưới dạng hỏi đáp, và ông nói bằng tiếng Anh trừ khi đọc tác phẩm của mình. Murakami lưu lại Olso khoảng một tháng cùng với vợ, và nói rằng ông đã trải qua mùa hè dễ chịu nhất của mình ở đó.

Sự kiện này được coi là trọng tâm của bốn ngày lễ hội Murakami được tổ chức bởi viện nghiên cứu Ngôi nhà Văn học tại trung tâm Olso.

Khi 220 vé dành riêng cho buổi nói chuyện được bán hết ngay lập tức, ban tổ chức phải sắp xếp lại để có được tối đa chỗ đứng cho khán giả và vé được bán thêm ra. Buổi nói chuyện cũng được truyền hình trực tiếp tại một thính phòng khác.

One response to “Murakami – Viết tiểu thuyết như “trải qua một giấc mơ”

  1. vtpv September 1, 2010 at 1:33 pm

    Chị thích HM, thích lắm…

    Like

Leave a Reply

