不知攀折是何人?

Hôm trước đi cùng em Chiếp Chiếp và Lục Hương, tự nhiên nhớ lại một bài thơ của Mạnh Hạo Nhiên. Bài Ức giang liễu,

曾栽楊柳江南岸,

一別江南兩度春。

遙憶青青江岸上,

不知攀折是何人?

Disambiguation của bài thơ này có nhiều, và rồi chuyện phan chiết kia trở thành một biểu tượng và thậm chí nhiều người chẳng cần biết tới bài thơ của Mạnh Hạo Nhiên. Đã lâu rồi không có ai nói chuyện với tôi về thơ Đường, vì thế có người nói cùng, thấy cũng được an ủi phần nào. Cho dù tôi chẳng trồng cây liễu nào, chẳng có bờ sông nào, chẳng phải phân vân tự hỏi ai là người đã bẻ cành.

Tôi đóng blog là để bản thân tránh sa vào việc than thở quá nhiều. Khi ta nói và biết có người nghe, ta sẽ không ngăn nổi việc nói dài, nói mãi và khiến những người khác phát chán. Anh T.H có viết rằng trạng thái như của tôi là đang phải đối diện với bức tường lạnh ngắt. Tôi thực sự cảm thấy hơi lạnh đó, chân thực, như có thể sờ vào được.

Như tất cả những người chán nản triền miên, tôi thường nghĩ về cái chết. Nhưng trong khi đó, tôi cũng luôn ý thức được rằng sự sống đáng giá để người ta đấu tranh vì nó, kể cả khi họ phải đấu tranh với chính mình.

Đã có thời kỳ tôi ngồi cả ngày để tìm hiểu về cách tự sát yên bình (ai chẳng thế, phải không, ai cũng sợ chết dù người ta đôi khi muốn chết). Càng tìm hiểu về những điều này, tôi càng không hiểu được về con người. Thật hài hước là có một cuốn sách dạy người ta những cách tự tử yên bình, ai cũng có thể download được, tất nhiên cuốn sách đó được cấm những người bị trầm cảm đọc (nhưng ai kiếm soát được việc đó). Cùng với cuốn sách, có một video hướng dẫn người ta sửa soạn dụng cụ tự tử ra sao, trong cuốn sách thì có hình minh họa rõ ràng và hướng dẫn chỗ tìm kiếm dụng cụ. Người ta vẫn đấu tranh để con người có quyền được tự tử, ví dụ như quyền được mua vài trăm viên thuốc ngủ trữ sẵn trong nhà để khi nào già thì uống. Ở Việt Nam, đa số các thứ để tự tử yên bình đều có sẵn và dễ mua, có những thứ khá đắt, có những thứ chắc chắn là rẻ. Nhưng, như đa số các nước nhiệt đới khác, dân Việt Nam tự tử không vì có sẵn mà thích thì chết. Có lẽ vì chúng ta yêu đời, lạc quan và không yêu cầu nhiều lắm.

5 responses to “不知攀折是何人?

  1. Vịt Bụp April 22, 2010 at 3:20 pm

    ôm cậu 1 cái!

    Like

  2. Titi April 22, 2010 at 4:11 pm

    Oái, có sách dạy tự tử á? oái oái…lại còn giới thiệu các loại dụng cụ tự tử á? oái oái… chẳng ai cấu mà sao mình thấy đau à. Cứ thử nghĩ mình nuôi con, chăm con hết sức, nhường mọi thứ tốt nhất cho nó, đau đầu, xấu xí đi vì con…xong ròi nó làm một liều chấm dứt mọi nỗ lực yêu thương của mình. hu hu…

    Em buồn vì có thời gian để buồn. Ôi, chị thì ước giá mà có thêm thời gian để đi chơi thôi he he..

    Like

  3. Pippa April 22, 2010 at 8:46 pm

    There’s too much beauty to quit, Moonie Mun.

    Like

  4. kl April 23, 2010 at 3:41 am

    ôm và hôn trán và xoa tóc m & m cái nhe.

    Like

  5. Tuyết Nga April 29, 2010 at 3:01 pm

    Chị quăng cho em cái địa chỉ e-mail. Em sẽ viết thư riêng cho chị :>
    Thật đấy, không phải em trêu đùa gì đâu.

    Like

Leave a Reply

