Nhìn thấy mình

Hôm nay tự nhiên thấy thích căn phòng của mình. Đi ra ngoài trở về, mở tủ lạnh, khui lon bia, rót một chút vào ly, thả vào đó vài cục đá, ngồi uống một mình, thấy cuộc sống nhẹ nhàng và đơn giản biết mấy. Chỉ cần khép chặt cánh cửa lại, thế giới bên ngoài đãở bên ngoài. Còn ta, ở lại với chính ta, nhìn thấy mình một cách rõ ràng, và như thế, ta vững vàng như một cây bao báp trong bão cát. Âm nhạc biến thành một làn gió mát, thành nguồn nước dưới đáy sâu sa mạc.

Tôi vừa tới một ngôi nhà nằm ở ngoại thành Sài Gòn. Ngôi nhà ấy từng có một nhà thơ sống, cho tới giờ vẫn giữ được sự thanh bình, yên ả và mát mẻ của nó, bất chấp cuộc đời đổi thay. Ngôi nhà ấy không phải của tôi, nhưng kỳ lạ thay, tôi lại thấy chính mình ở đó. Tôi thấy tôi trong cây đào phai đang nở những bông hoa hồng hồng chen giữa lá xanh um, trong cây xoài cổ thụ bắt đầu cuộc chiến chống sâu đục thân phá hoại. Tôi thấy tôi trong những cây rau mọc sát mặt đất, trong những giò phong lan treo trên cao. Tôi thấy tôi trong cơn gió mát lành, trong nắng vàng đổ xuống sân. Tôi thấy mình quay lại với thiên nhiên trong trẻo, giản dị và đẹp không cần gắng gượng. Bên ngoài những cái đó, mọi điều trở nên không quan trọng.

Và điều kỳ diệu hơn, tôi thấy tôi có đủ lời để ghi lại những điều này, và tôi sẽ ghi lại những điều này. Tôi sẽ ghi lại những gì đã được mong mỏi, được kỳ vọng và kiến tạo rồi tan vỡ. Tôi sẽ ngừng trích dẫn thơ Lưu Quang Vũ, tôi sẽ dùng lời của chính mình.

Như mọi con đường dẫn dắt, cuối cùng tôi tin vào Phật giáo, tôi tin vào sự tồn tại giữa lòng thế giới mà nhìn thấy chính mình, thấy mình là một phần của vạn vật, thấy được niềm vui vô bờ của việc biết tới sự tồn tại trongthế giới. Con đường phía trước vẫn còn rất dài, nhưng tôi đã bắt đầu.

Ngày mai, tôi sẽ tạm biệt Sài Gòn. Đây là chuyến đi đầu tiên mà tôi sẽ không quay trở lại cho tới khi nhẵn túi. Sau bao lâu, tôi mới thực sự On the road.

12 responses to “Nhìn thấy mình

  1. marcus February 9, 2010 at 3:11 pm

    Lên đường may mắn, trải nghiệm lý thú. Nhớ viết lại và chia sẻ.

    Like

  2. ctln February 9, 2010 at 4:24 pm

    Thủy “nhìn thấy mình”, còn mình thì đọc blog bạn và nhìn thấy mình :). Cám ơn bạn đã share blog. Mình có viết blog, thỉnh thoảng lại question về chuyện viết ra. Nhưng quả thật là, khi đọc blog Thủy, lại thấy nếu lòng cứ mở ra với mọi người, sẽ có những sự đồng cảm ở đâu đó, dù có khi xuất hiện, có thể không :). Bất kỳ bạn đi đâu, cũng chúc bạn nhiều sức khỏe. Và hy vọng vẫn còn sẽ được gặp bạn qua blog này. All the best to you.

    Like

  3. Moonie Mun February 9, 2010 at 9:12 pm

    Bạn share lại cho mình blog bạn đi :)

    Like

  4. Moonie Mun February 9, 2010 at 9:12 pm

    Cảm ơn anh :)

    Like

  5. ctln February 9, 2010 at 10:06 pm

    Mình viết blog cũng đã lâu, nhưng cũng hay thường xuyên khóa 1 cái, và mở 1 cái khác, giống như hy vọng là khi cái mới mở ra thì cuộc sống mới sẽ bắt đầu lại. Buồn cười không :). Đây là the latest :) : http://ctln.wordpress.com/

    Có khi mình cứ tưởng là sẽ ko bao giờ làm quen với người chưa gặp nữa,chỉ thích những gì “thật”, ly cà phê “thật”, cuộc nói chuyện có thấy nhau. Nhưng biết đến khi nào mới làm quen được với Thủy như vậy :)

    Like

  6. Minh Thi February 9, 2010 at 10:52 pm

    Like this. Đi vui nhé chị.

    Wish you all the best, I know you do deserve it. :)

    Like

  7. siriusstar February 11, 2010 at 6:29 am

    Hehehe enjoy being on the road!

    Like

  8. zán February 11, 2010 at 11:21 am

    Road trip ngay dịp Tết à? Chúc chị có một chuyến đi vui, sẽ rất đặc biệt đó :D

    Like

  9. aprilwitch214 February 12, 2010 at 12:08 pm

    vậy là tết này em chẳng gặp đc chị rồi, chúc chị : …hạnh phúc trên từng chặn đường đi !
    Đây có lẽ là entry cuối năm hay nhất mà em từng đọc, thấy mình mới, hoàn toàn mới.

    Like

  10. indieglory February 12, 2010 at 10:38 pm

    Ý nghĩa cuộc sống không nằm ở đích đến.
    Nó nằm trên chính những chặng đường đi.

    Have a good journey!
    Lose yourself to find yourself.

    P.S: Mình cũng hay khui beer, đóng cửa phòng lại, và uống 1 mình.

    Like

  11. Linh February 16, 2010 at 3:44 pm

    em theo blog chị từ hồi còn HPFO. ban đầu đọc vì tò mò, em thích cách chị viết, về sau thì giống bạn ctln nói, đọc và nhìn thấy mình ở trong đó. cũng khá lâu rồi em mới thấy 1 bài ‘sáng lạn’ ở đây :p sẽ là 1 chặng mới, the start of something new đúng ko chị? chúc chị mọi may mắn, vui vẻ & bình yên :)

    Like

  12. luatinh February 21, 2010 at 6:36 am

    Vẫn chưa nhẵn túi ah? :D

    Like

Leave a Reply

