Depth Cues

Một từ thông dụng, nhưng vì nó là tiếng Anh, nên các bạn học về công nghệ hình ảnh, phim, nhất là làm phim hoạt hình, sẽ hiểu rõ hơn từ  đó là cái gì. Từ Depth Cues ấy, không phải “đó”. :) Depth cues nôm na là hiện tượng (hay quá trình) biến những thứ không có chiều sâu thành (cảm giác như) có chiều sâu.

Tuy nhiên, bỏ qua bản chất của từ này với hình ảnh và việc làm phim, bỗng nhiên tôi ngồi trong bóng tối lờ mờ của căn phòng, nghĩ tới việc chưa viết về “Coraline” – bộ phim tôi vote cho oscar hoạt hình năm nay – và từ này rơi xuống trước mắt tôi nên tôi nhặt lấy nó, chỉ vậy thôi.

Xét cho cùng, con người ta sống với rất nhiều ảo giác. Người ta tưởng rất nhiều điều là có chiều sâu, hóa ra không hề có chiều sâu. Nhưng, tôi cũng đã nghĩ rằng, có chiều sâu thật hay chiều sâu ảo cũng chẳng có gì quan trọng. Cảm giác của con người về cái đó mới là chính vì nó xảy ra trong bạn. Và một ngày nào đó, bạn sẽ có cảm giác về cảm giác đó, và cái cảm giác về cảm giác hóa ra lại mới thật hơn nữa. Cứ vậy, rốt cục thì sự thật là điều ta chẳng bao giờ thực sự nhìn thấy được.

Tôi đã nghĩ mình phải chấp nhận rời bỏ sự bức bối của mình để sống bình thường hơn. Nhưng, giờ tôi tin (tin lần nữa) rằng tôi sẽ chấp nhận việc nhặt lấy những từ ngữ rơi xuống quanh tôi, những cảm giác rơi xuống quanh tôi, những điều làm tôi căng thẳng, để tôi được là mình và tôi có thể tiếp tục nói về chúng. Bởi suy cho cùng, tôi tồn tại cùng với chúng, chúng chẳng bao giờ bỏ tôi, tại sao tôi lại phải phản bội chúng?

Leave a Reply

