Ai đập vỡ bảy viên ngọc rồng?

Bài đã đăng trên filmcriticvn.org

Một bộ phim dựa theo comic- manga, tiểu thuyết, truyện ngắn hay kịch vẫn là một tác phẩm độc lập và có tiếng nói riêng, tinh thần riêng. Những người làm phim Dragonball: Evolution có quyền nói thế, và thậm chí họ còn cảnh báo trước qua chữ “Evolution” (cải biên) kia. Nhưng, Bảy viên ngọc rồng gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu người, cá tính từng nhân vật trong tác phẩm cũng đã in sâu trong lòng họ, khi bạn muốn làm ra một bộ phim bom tấn từ bộ manga phổ biến tới thế, chắc chắn bạn phải biết cách giữ lại những yếu tố hấp dẫn nhất.

Tiếc thay, hãng 20th Century Fox đã làm ra một bộ phim không chỉ làm cho tất cả fan của Dragonballs nổi giận mà còn gây thất vọng cho tuyệt đại đa số khán giả bỏ tiền mua vé. Đây chắc chắn là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh thất bại nhất trong năm nay và có thể là nhiều năm về sau. Với kinh phí 100 triệu USD (!!), Dragonball: Evolution là một sai lầm không thể cứu vãn nổi của những người làm phim.

Cho dù cả James Wong và Châu Tinh Trì đều tự khẳng định mình là fan trung thành của truyện tranh Dragonballs, nhưng kịch bản của bộ phim có thể coi là một mũi tên cong vẹo và lao chệch xa khỏi hướng. Toàn bộ câu chuyện trong truyện tranh đã không còn, tới mức người ta có thể tin chắc rằng tất cả những gì chứng minh rằng đây là bộ phim chuyển thể chỉ nằm ở cái tên DRAGONBALL và tên nhân vật. Người ta có thể đoán được, người viết kịch bản đã nỗ lực biến Dragonballs thành một bộ phim phù hợp với khán giả tuổi teen đô thị: Goku rời khỏi rừng xanh, đi học, gặp phải rất nhiều rắc rối với nam sinh khác, Chi Chi trở thành cô nữ sinh ngổ ngáo và một chuyện tình trung học tay ba… Tuy nhiên, những thay đổi này phá hỏng toàn bộ cá tính đặc trưng của Goku của truyện tranh và biến cậu thành một nhân vật tuy sở hữu sức mạnh nhưng có phần ngờ nghệch. Lựa chọn Piccolo trở thành nhân vật phản diện cũng là một sai lầm khác của người viết kịch bản, bởi lẽ tất cả độc giả đều ít nhiều yêu quý người anh hùng từ hành tinh khác Piccolo Jr. (con của ma vương Piccolo, một nhân vật theo phe chính nghĩa trong manga) .

Tuy nhiên, ngay cả khi sự thay đổi xuất thân và cá tính nhân vật ở trên được khán giả chấp nhận thì toàn bộ câu chuyện thiếu điểm nhấn và được xử lý thô vụng khiến người xem cảm thấy các nhân vật như đột nhiên bước ra từ nơi nào đó, tụ tập lại với nhau và cùng chiến đấu chống lại Piccolo; không ai thực sự có một tính cách hay năng lực (trừ tuyệt chiêu Kamehameha) đáng để người ta nhớ. Hành trình của bộ phim là cuộc lang thang thiếu lý thú của các nhân vật trên sa mạc để tìm ngọc rồng rồi kết thúc bằng một trận chiến với màn biểu diễn chủ yếu là đuổi bắt. Câu chuyện tình yêu của Chi Chi và Goku kéo dài quá lâu, nhưng rất tiếc tới phần cuối nhân vật Chi Chi bị bỏ quên hoàn toàn. Cách xây dựng kịch bản này có thể chấp nhận được với những bộ phim siêu nhân dành cho người xem dưới 6 tuổi, nhưng đối với khán giả của phim hành động cũng như fan của truyện tranh Dragonballs thì là một công việc quá ư dễ dãi.

Có vẻ như cảm thấy kịch bản dở vẫn là chưa đủ, việc chọn diễn viên cho bộ phim tiếp tục bồi đắp cho sai lầm chồng chất của Dragonball: Evolution. Quá trình tuyển chọn diễn viên cho phim diễn ra gần như khắp thế giới, thậm chí ngay tại Nhật Bản – quê hương của bộ truyện tranh và kết quả mang lại là một đội ngũ không thể giúp ai trả lời câu hỏi: Tại sao họ lại ở đó? Nhân vật Goku của Justin Chatwin có vẻ như không biết làm gì hơn là đi lại, gân cổ và đỏ mặt, không có một tính cách nào rõ rệt. Châu Nhuận Phát chỉ có thể trở thành một sư phụ Roshi to béo và nhạt nhẽo. Bulma được xây dựng như một thiếu nữ tài năng, xinh đẹp nhưng tất cả những gì Emmy Rossum thể hiện được chỉ là nhìn những viên thuốc biến thành xe máy, giương khẩu súng lên bắn hú họa và bỏ chạy…  Tuy nhiên, với một câu chuyện mà nhân vật không hề có một sự phát triển về tính cách nào thì các diễn viên cũng khó có thể tìm ra được đất diễn.

Bối cảnh được dựng lên trong Dragonball: Evolution cũng không chịu thua mức độ dở tệ và dễ dãi. Bộ phim không lựa chọn bối cảnh của truyện tranh mang tính giả tưởng cao mà lựa chọn hiện tại (để tạo ra được cảm giác chân thật và gần gũi, có thể). Nhưng, trong bối cảnh bình thường đó lại xuất hiện những hình ảnh giả tưởng được xử lý kém tinh tế khiến khán giả dễ dàng hình dung ra các chi tiết trong trường quay và những thao tác hậu kỳ. Thiếu nhất quán và cẩu thả có lẽ hai từ thích hợp nhất cho việc dựng bối cảnh trong phim này.

Điều duy nhất chấp nhận được trong Dragonball: Evolution là kỹ xảo. Nhưng, kỹ xảo đó chỉ có thể làm khán giả chấp nhận nó chứ không đủ tạo ra ấn tượng gì đặc biệt và khiến người ta phải nhớ về nó, thậm chí ngay cả tuyệt chiêu Kamehameha của sư phụ Roshi. Điều này khiến cho người xem phải hoài nghi về con số 100 triệu USD mà hãng 20th Century Fox đã công bố.

Bộ phim của Hollywood về bảy viên ngọc rồng lừng danh có thể phù hợp nhất với các khán giả chưa quá 7 tuổi, những người đã quen xem những series phim về các siêu nhân và các anh hùng qua màn hình nhỏ. Tuy nhiên, nếu bỏ bớt đi các cảnh chiến đấu và tìm kiếm, đây cũng có thể là một bộ phim tình cảm dành cho tuổi teen có thể xem được. Có lẽ, 20th Century Fox nên cân nhắc phát hành một bản dựng khác với việc lựa chọn đối khán giả phù hợp hơn và chắc chắn là họ nên trừ ra cộng đồng fan của Dragonballs.

One response to “Ai đập vỡ bảy viên ngọc rồng?

  1. cvd May 25, 2009 at 10:14 pm

    vừa xem xong cái phim này, chán thật, chán quá huhuhu

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: