Tết hết :D

Cuối cùng thì đã quay lại HN, góp một phần làm HN tắc đường. HN trước và sau Tết dường như không có gì thay đổi :|. Nhưng lúc nào cũng thế cả, khi tôi – những người từ những tỉnh khác rời khỏi HN thì thành phố này trở nên yên bình hơn.

Nghe Papa kể toàn chuyện tai nạn giao thông trong những ngày Tết. Thậm chí, tôi còn không hiểu sao cái xứ quê này – khi trên đường lúc nào cũng chỉ có vài ba người qua lại mà cũng có tai nạn giao thông? Hôm nay đi trên đường cũng có hai vụ xảy ra, bà con tụ tập đông đặc cả đường, những người trên xe thì xôn xao bàn tán… Xe tắc lại mất hơn 10 phút mới qua được đám đông. Chẳng biết lý do gì khiến người ta thích đi nhanh hơn trong những ngày Tết và sau Tết? Và cái gì khiến người ta luôn luôn phải xúm xít xem tai nạn?

Tết mỗi năm một khác. Khác nhất là không còn tiền mừng tuổi và cây đào trong nhà thì năm có năm không. :)) Tuy nhiên, tôi nhớ những ngày nhà vẫn còn tự nấu bánh chưng, khi cái nồi to vật được đặt lên bếp củi cháy rừng rực, lũ trẻ con gào thét, chạy nhảy cả đêm, còn papa thì vừa trông bếp vừa ngủ. Lần cuối cùng nhà tự nấu bánh cũng đã lâu lắm rồi, tôi không còn nhớ rõ là năm nào nữa. Xung quanh cũng không ai làm thế. Không còn nồi bánh chưng, không còn pháo, không còn rất nhiều thứ… Thậm chí người ta cũng không còn đi chúc Tết lẫn nhau như trước. Thế là, Tết thành dịp ngủ nghê, vui vẻ thì nhậu nhẹt, chả có hứng thì thôi. Tôi không phải là người coi trọng dịp này, thực thế, nhưng vẫn thấy nhớ những ngày Tết cũ. :)

Năm nay là lần thứ hai tôi về quê thắp hương sáng ngày 30 – gọi là đi rước ông bà về ăn Tết. Đi thẳng một mạch ra mộ các cụ và bà – và đi lạc giữa bao nhiêu mộ, nhà thờ họ, năm nào chả thế. Tôi không rõ ở những nơi khác có tục này hay không? – đó là dịp duy nhất tôi đi thăm mộ các cụ nhà mình. Và, thật khó để tưởng tượng rằng mình sẽ làm việc này hàng năm!!!

Em Mun (not me) đêm giao thừa nhảy tót lên mâm xơi cá của các cụ. Đây là con mèo đen tuyền đầu tiên được nuôi trong nhà, béo tròn béo trĩnh, ăn xong là mời gái tới chơi – thậm chí mời ăn cùng, rất phong độ. Nhưng tiếc là em mắc bệnh sợ người, cấm cho ai đụng vào mình, lúc nào thấy người mắt cũng mở to tướng, xanh lè.

Tết ở nhà bao giờ cũng khiến cho người ta ù người đi, thậm chí không buồn online mà ngồi xem phim Xô gái cấu chí. Hội người cao tuổi dựng một cái đu bằng tre kiểu cổ trên bãi đất trống gần nhà, khi tôi đi ra thấy các cụ đang xôn xao lắp lắp, buộc buộc đã lẩm bẩm với em gái: “Thanh xà thế kia thì chẳng mấy chốc mà gãy!” Quả nhiên, được hai hôm trẻ con leo lên đánh đu, thanh xà đã gãy đôi. Mà không hiểu tại sao Tết Nguyên Đán người ta lại hô hào treo cờ Đảng?? Thôi bonus ở đây cái ảnh chụp kịp hôm cái đu vẫn còn hoạt động tốt.

Quay lại HN, cuộc sống lại về như cũ. Đáng lẽ đã viết được một entry hứa hẹn với cáu kỉnh đại ca là năm nay em không lười nữa, cũng như chúc Tết vòng quanh. Nhưng, rồi lại thành kể lể như thế này. :)

Thêm một năm nữa, lại càng tin rằng – người ta trải qua bao nhiêu biến động của cuộc sống, trở nên nghiêm khắc hơn, khôn ngoan hơn, tỉnh táo hơn là chuyện thường, điều khó nhất là vừa có những cái đó mà vẫn giữ mãi được tấm lòng yên ổn và trong sáng. Trong cuộc đời này, mọi sự chia sẻ, đồng cảm, gặp gỡ chỉ là ngắn ngủi, con người luôn đơn độc trên đường dài. Nhưng, nếu không có sự gặp gỡ đó, làm sao người ta nhận ra mình đơn độc tới đâu. :)

Đây là cảnh đối diện nhà tôi. Cái hồ này vốn thông với con sông – trước đây vẫn là nơi người ta tắm được, giờ thì cả hồ cả sông nước xanh lờ lờ vì quá nhiều nhà máy xả đủ thứ xuống.

One response to “Tết hết :D

  1. Việt Khương January 31, 2009 at 12:17 pm

    =))
    =))
    =))
    Viết hay quá. Ảnh buồn cười và đẹp quá.
    Giống Sui (n.p) quá.

    Like

Leave a Reply

