January 20, 2009

Tôi tự hỏi rằng, tại sao nhiều người làm báo bây giờ luôn thích cái từ vĩ mô? Nó mang tới cho họ cái cảm giác rằng mình đang đề cập tới một vấn đề tổng quát, lớn lao, nâng vị thế của mình lên hay sao? Đáng tiếc, khi những việc nhỏ bị bỏ qua, ai cũng chỉ thích nói về cái lớn, thì rốt cục vấn đề sẽ mãi bay trên trời như bầy ngỗng mà thôi. Chán quá rồi!

Tự hỏi câu tiếp theo là tại sao thiên hạ phát cuồng lên vì Obama như thế? Ông ta có nhiều điểm đặc biệt, nhưng việc ông ta – anh da đen đầu tiên làm tổng thống nước Mỹ – nhậm chức, có thay đổi gì cho Việt Nam không? Chỉ hi vọng ông ta làm sao cho đỡ khủng hoảng kinh tế tại đất nước đó, tất nhiên VN cũng được hưởng tí chút. Năm sau, người Việt Nam sẽ vui vẻ hơn khi đi sắm Tết.

Trong bộ ba phim Việt Nam chiếu Tết năm nay, tôi mới xem mình Giải cứu thần chết. (Chính ra tôi khá là ghen với các bạn nhà báo, xem phim đầu tiên, được rước mời tận nơi, xem xong cũng chẳng phải nghĩ mấy – tất nhiên là không phải tất cả các bạn).

Giải cứu thần chết – đọc nhan đề cũng đủ biết là một sản phẩm ăn theo. Điều này là chuyện đáng mừng ở Việt Nam, bởi lẽ số lượng phim đủ câu khách để có phim khác ăn theo nó chỉ đếm chưa quá một bàn tay. Tuy nhiên, bộ phim này có một cốt truyện tương đối độc lập so với tác phẩm đi trước Nụ hôn thần chết, cho dù Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn cũng xuất hiện vài giây, và ảnh của họ được chăng đầy phòng cô bé nhân vật chính. Cũng khác với bộ phim đầu, Giải cứu thần chết nhắm vào khán giả teen: một câu chuyện liên quan tới học đường, những nhân vật thiếu nữ mới lớn và tất nhiên với âm nhạc, vũ đạo, hóa trang… cũng dành cho teenager.

Cốt truyện của Giải cứu thần chết tương tự như khá nhiều cuốn sách, bộ phim dành cho teen hiện nay: một cô bé lãng mạn, vụng về, không nổi bật, thiếu cơ hội khoe tài năng, nhà nghèo luôn đố kị một cô bé khác học giỏi, nổi tiếng ở trường, con nhà giàu có. Nguyên nhân chính của sự đố kị đó là một cậu bạn đẹp trai, cũng nổi bật và… nhạt nhẽo. Đúng lúc đó, một thần chết cũng tuổi teen lại đi lạc đường, và nếu muốn quay về thì phải làm cho cô bé lép vế kia được hạnh phúc. Đối với nhiều khán giả, câu chuyện một con vịt muốn trở thành thiên nga bằng cách biến con thiên nga khác thành vịt không còn mới mẻ gì, nhưng nó chưa bao giờ là cũ trong những bộ phim dành cho tuổi mới lớn. Bởi vì, motif câu chuyện này bao giờ cũng đưa ra câu trả lời cuối cùng: hãy tự tìm lấy vẻ đẹp trong bản thân mình – một lời khuyên đúng cho mọi cô gái ở tuổi dậy thì, khi còn bị choáng ngợp bởi những thứ hình thức và phô trương.

Nếu nói về ưu điểm của phim này, có lẽ trước hết phải nói rằng diễn viên trong phim rất xinh xắn và đẹp trai. Với phim giải trí, đặc biệt là dành cho teen, hình thức diễn viên là điều rất quan trọng, vì sự hấp dẫn bên ngoài đó có thể khiến cho khán giả lứa tuổi này dễ dàng chấp nhận những nhược điểm khác, mà nhược điểm trong phim Giải cứu thần chết thì không nhỏ. Ưu điểm thứ hai là âm nhạc và vũ đạo – bất kể đó là bắt chước hay sáng tạo, thì đây là điều mà khán giả trẻ luôn luôn yêu thích và trông chờ từ những bộ phim Việt Nam. Ưu điểm thứ ba là nhân vật trong phim đủ gây cười, đặc biệt là nhân vật các thầy cô giáo. Và, lời thoại của phim – giữ nguyên được ưu điểm của phim trước – cũng rất dí dỏm, thông minh và hài hước…

Tuy nhiên, nếu một khán giả nào đó thường xuyên xem phim một chút, thì có lẽ Giải cứu thần chết chỉ có thế nhận được một nụ cười nhạt của họ, nếu như họ không cảm thấy bực mình. Bởi lẽ, Giải cứu thần chết tựa như một bộ phim tích hợp và làm lại từ nhiều bộ phim hài nổi tiếng khác mà nếu nhắc tên ra đây, tôi e rằng mình sẽ spoil quá nhiều chi tiết. Sự trùng lặp về motif không có gì mới, thậm chí trùng lặp về một vài chi tiết cũng không có gì để phê phán… nhưng khi sự trùng lặp đó trở thành nhiều cảnh phim liên tiếp, diễn lại y nguyên những gì những bộ phim nước ngoài đã có thì quá nực cười.

Áo lụa Hà Đông cũng gợi tới cho bạn nhiều bộ phim khác của nước ngoài như In the mood for love hay Children of Heaven… hay thậm chí Dòng máu anh hùng cũng bị so sánh với Thập diện mai phục. Nhưng chí ít, ở những bộ phim đó, sự bắt chước hay vay mượn chỉ dừng lại ở ý tưởng chung, không phải là việc copy và dán thẳng vào phim của mình và đáng tiếc thay, còn biến nó thành tệ hơn cả phim gốc.

Hôm đi xem phim này, tôi ngồi cạnh một cậu bé chừng 14 tuổi, và cậu bé cười ha hả ở rất nhiều chi tiết, và cũng thốt lên rằng: “Ối, y hệt phim…” ở rất nhiều chi tiết. Nhưng, rốt cuộc thì khi ra về, cậu có vẻ rất vừa lòng. Bạn tôi bình luận: phim cho trẻ con mà. Tất nhiên, Giải cứu thần chết là bộ phim hiếm hoi dành cho teenager của Việt Nam, và cũng là một bộ phim không tệ, chỉ là… hơi coi thường các em một tị.

3 responses to “January 20, 2009

  1. Be Bung Bu Doki Doki January 21, 2009 at 2:30 am

    tớ đồng ý với cậu hoàn toàn,nhng tớ thấy bộ phim làm một caí kệt vừa vặn đấy chứ,khg khiến người xem rủa xả,cung kg khen quá lời…..vậy la ổn rồi,một phương pháp an toàn cho mọi thứ đặc biệt la kinh doanh

    Like

  2. King$$ January 21, 2009 at 7:56 am

    Chiệp.. chả hiểu sao cứ nghe mấy cái tựa câu khách rẻ tiền như thế là anh tụt hết cả hứng òi :-j

    Like

  3. * caracat ® * January 21, 2009 at 11:38 am

    Thế thì cả ba phim Tết này bị tèo hết rồi :”)

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: