Tại sao phim lại cần sát thực? ;;)

Nhân bộ phim Vòng nguyệt quế trên VTV và những bài báo phản hồi một cách dồn dập trên các báo.

Sự phản ứng nổi lên từ những người đang làm những thứ ít nhiều liên quan tới nghề viết. Chỉ vì em bé Thủy Nguyên viết ra cái kịch bản mà trong đó nhân vật toàn dịch giả, nhà văn, nhà thơ… mà chả ai có tư cách hoàn hảo, tốt đẹp… và theo ý nhiều khán giả thì phim đó không sát thực, bôi đen, lăng mạ giới văn nghệ sỹ.

Những người phản ứng lại với sự phản ứng trên, thì cho rằng phim đó rất sát thực, bởi vì họ còn thấy những điều kinh dị hơn trong cuộc sống. Tôi thì đọc một số nhận xét ở các blog, nên tôi trình bày ra đây.

Thỉnh thoảng đi ngang cái tivi vào giờ vàng, tôi cũng kịp ngó xem bộ phim yêu quý kia ra sao (nhất là sau khi đọc những lời tranh luận). Tuy nhiên, vì không có lòng với phim truyền hình nên thường tôi không ngồi xem quá 5 phút (tôi ghét các chi tiết thừa, mà cái đó phim truyền hình VN thì hơi nhiều). Bởi thế, tôi không nói tới cụ thể Vòng nguyệt quế ở đây, tôi chỉ suy nghĩ về chuyện sát thực hay không sát thực trong phim.

Điều quan trọng đầu tiên của bộ phim là gì? Tôi nghĩ đó là sự hấp dẫn. Nhưng, với mỗi người, điều gì trong phim hấp dẫn họ lại rất khác nhau. Bản thân tôi không thích các loại phim như Transformer, không thích Star wars… Ngược lại, tôi có thể xem liền tù tì các phim mà máy quay cứ đứng yên ở một bối cảnh như của Hầu Hiếu Hiền hay Ozu hay Thái Minh Lượng. Một bộ phim thành công là khi nó thu hút được một số lượng khán giả, thất bại là khi không ai xem nó cả.

Nhiều khi, số lượng khán giả nhiều hay ít không phải mục đích chính của người làm phim, nhưng khi đã là phim truyền hình, thì số lượng khán giả càng lớn, càng thành công. Tôi sẽ quay lại với lời nói của ông Mechanic mà tôi từng nghe, khi khán giả nói rằng họ thích bộ phim nghĩa là họ được chia sẻ điều gì trong đó. Phim truyền hình luôn hướng tới một điều: cố gắng chia sẻ với khán giả nhiều nhất có thể. Và vì mức độ văn hóa, học thức cũng như nhu cầu giải trí của người xem số đông đó, sự chia sẻ của họ càng được thể hiện một cách giản dị, dễ hiểu càng tốt (Giản dị không có nghĩa là cứ phải bô lô ba la thành các loại câu than thở, triết lý chả ra cái gì).

Tôi đã từng viết trong một entry nào đó, sự chia sẻ trong phim có thể là sự đồng cảm hoặc có thể phim mang tới khán giả hình ảnh có màu cho giấc mơ không màu của họ. Tôi bỏ qua chuyện chia sẻ giấc mơ (cái để lý giải tại sao Batman, Spiderman hay thậm chí là những bộ phim kinh dị… dù không sát thực vẫn chia sẻ được với khán giả), tôi chỉ nghĩ về chuyện: sự đồng cảm. Một trong những điều mang tới cho khán giả sự đồng cảm là tính chân thực.

Vòng nguyệt quế có chân thực hay không, tôi không khẳng định. Nhưng, vì đây là bộ phim truyền hình về xã hội đương đại, không phải là khoa học viễn tưởng, không phải thần thoại, không phải kinh dị… và rõ ràng nó có tham vọng dựng lại tấm chân dung của giới văn nghệ sỹ hiện nay, nên chuyện khán giả đòi hỏi nó phải chân thực là hoàn toàn bình thường. Không thể so sánh cách nhận định nó với với cách nhận định về những bộ phim mà nhân vật là siêu nhân được.

Tất nhiên, tôi cảm thấy buồn cười khi đọc phải những câu như: phim này không xây dựng được hình ảnh nhà văn nhà báo có tư cách, con gà mái, con gà trống, nhân văn ,đậm dân tộc đặc bản sắc… blah blah…

Nhưng, như thế nào là chân thực?

Cái đó, tôi sẽ viết sau, giờ thì đang ê cả hông vì kê máy tính quá nhiều lên bộ xương có bao nhiêu đốt giơ ra cả rồi. :) Và cái sự viết này phải vài ngày nữa mới được thực hiện. :D

2 responses to “Tại sao phim lại cần sát thực? ;;)

  1. Ichi July 24, 2008 at 1:37 am

    Tich cach cua cac nhan vat khong anh huong gi den do chan that hay sat thuc trong 1 bo phim ca. 1 bo phim la 1 tac pham nghe thuat, no cung giong 1 buc tranh. Trong buc tranh thi hoa si tim cach phoi hop cach mau sac lai voi nhau de the hien 1 dieu gi do, co the truu tuong co the chan thuc. 1 bo phim cung vay, cac nhan vat mang cac tich cach rieng cung nhu tung mau sac rieng biet. Dao dien cung phoi hop cac mau sac nay de ve nen 1 buc tranh moi.

    Tat nhien neu noi ve y nghia bo phim, co le de phan anh mat trai cua gioi van chuong ? co le no dung it ra la ve 1 phan nao do: 1 nguoi gioi thi chac chan anh ta co 1 dieu gi do dac biet, va ko co ai hoan my ca.

    Gioi van nghe si nong mat cung la duong nhien, bi nem da vao dau chay mau thi ai cha dau :))

    Cuoi cung bo phim it nhat cung co the coi la da thanh cong vi da thu hut duoc su chu y phe binh nhieu den nhu vay :)) ko xem lam sao phe binh duoc (ah ma anh chua xem :P)

    Like

  2. siriusstar August 1, 2008 at 3:37 am

    Hehe, không thích cho nên viết sai tên phim phải ko ?

    Phim thì không nhất thiết phải bám sát thực tế, có điều thông điệp kèm theo phải hợp lý (với thực tế). Chỉ xem vài đoạn ngắn của Vòng Nguyệt Quế nên không biết nhận xét thế nào, chỉ thấy diễn viên diễn chán nên chán thôi.

    Cái vụ giấc mơ này đúng ghê. Mấy phim Sci-fi hay horror thì cũng chuyển thể từ truyện tranh, truyện fantasy hay có kịch bản từ những tác giả sống ở đời thực. Những tác giả này có vẻ như sáng tác những câu chuyện (trong truyện tranh…) để thỏa mãn cái fantasy của cá nhân và muốn thoát khỏi trên cái cuộc sống thực (có thể đáng chán) của họ (bằng cách cho nhân vật mình như superhero hay giết người khác …). :))

    Like

Leave a Reply

