May 12, 2008

1. Hôm qua up bài Nghe những tàn phai lên esnips mới biết là tác phẩm của Trịnh Công Sơn đã được các bạn esnips xếp vào nhóm được bảo vệ bản quyền. Tuy nhiên, Ludovico Einaudi vẫn chưa được đưa vào danh sách đó, hay ho thật. Thêm vào đó, nếu thử search ebook của những tác phẩm nổi tiếng trong website này cũng thấy đầy rẫy. Âm nhạc được bảo vệ mạnh hơn văn học, suy ra văn học là thứ ít lợi nhuận hơn nhiều so với âm nhạc, chả trách mấy anh thần đồng blog đọc được nhiều thế.

2. Trong On the road, anh Jack Kerouac có nói một câu rất ngộ nghĩnh là: Dean is the perfect guy for the road because he actually was born on the road, when his parents were passing through Salt Lake City in 1926, in a jalopy, on their way to Los Angeles. Theo cách suy diễn này, tôi cũng thuộc dạng perfect girl for the road, vì má tôi cũng sinh ra tôi trên đường tới bệnh viện. Và có lẽ vì thế, tôi đâm ra có cảm tình đặc biệt với tác phẩm này.

3. Đang download lại tác phẩm của Takeshi Kitano – Kikujiro No Natsu. Tất nhiên, bất kỳ ai từng xem Zaitoichi đều sẽ mê đắm kỹ năng chém gió (nghĩa đen) của lão già mù (giả vờ) và tất cả những yếu tố máu me đẹp đẽ trong bộ phim đó. Nhưng, bộ phim kia, bộ phim đầu tiên tôi xem của ông ta, là bộ phim tôi thích nhất, nó hài hước, bạo lực, trong sáng và nhân đạo. Hi vọng, ngày nào đấy, tôi cũng sẽ viết ra một cái gì như thế.

4. Lại nói tới chuyện lao động. Khi người ta còn trẻ dại, lúc nào cũng sẽ nhìn mọi việc rất dễ dàng và thấy những điều vĩ đại nằm ngay trong tầm tay. Sinh viên năm thứ hai sẽ thích dịch Ulysses của James Joyce, hay các bạn làm phim thì thích nghĩ ra một kịch bản rất khó, hoành tráng chẳng hạn… Nhưng mà, tôi nghĩ rằng, cái gì cũng phải cẩn trọng, hết sức cẩn trọng. Nhất là khi người ta làm phim trong hoàn cảnh lạm phát gia tăng, giá cả lên xuống và số lượng học sinh bỏ học tăng mạnh.

5. Nhân tiện nói về Ulysses, tôi nhớ thầy Đào Duy Hiệp, tức là một tiến sỹ văn học. Những gì thầy dạy tôi quên hết ráo cả, chỉ nhớ mỗi câu chuyện hài hước thầy bịa hoặc nghe ở đâu đấy: Có một lũ nhà nghiên cứu James Joyce ngồi hội thảo. Khi được hỏi chúng nó đã đọc hết Ulysses chưa, có mỗi một lão giơ tay. Những lão khác rất kính phục, hỏi ngay: “Anh lấy động lực đâu để đọc hết cuốn đấy?” Anh kia đáp: “Tôi đọc hết nó hồi tôi ở trong tù”. Tuy nhiên, tôi không tin lão kia đọc hết, kể cả lão ấy ở trong tù. :)

6. Luật báo chí thay đổi dần dần theo năm tháng, từ năm 1989 tới nay, Luật đã được bổ sung với các văn bản xếp đầy một kệ sách. Thậm chí tới mức, bây giờ tôi còn chẳng biết thực ra thì viết bài như thế nào sẽ không bị phạt. Ví dụ như tin Paris Hilton bị tuột áo ngực cũng có thể bị coi là xúc phạm nhân phẩm cá nhân, đặc biệt là khi hình được post lên không phải là hình của các hoạt động công cộng mà đồ chụp lén. Chỉ khác cái là ả ở bển, không phải ở VN.

7. Trẻ con ngày càng biết tiền là cái gì. Vì chúng nó nhìn thấy trong mắt bố mẹ chúng nó hai hình $$ lấp loáng, tung tóe. Cậu bé trong Nobody knows không thể đi làm kiếm tiền vì chưa đủ 14 tuổi, nhưng cô bạn của cậu thì được trả một vạn yên sau khi ngồi hát Karaoke cũng với một lão già khú. Công ước quyền trẻ em là thứ bộ tịch nhất mà tôi từng biết.

8. Một ví dụ, người đàn ông đẹp trai nhất khi cái máy ảnh che quách 9/10 khuôn mặt. Ô la, em xin lỗi.

Mr Sean

2 responses to “May 12, 2008

  1. Linh May 11, 2008 at 1:38 am

    Anh có đọc chừng 50 trang đầu của Ulysses thấy cũng có vẻ không quá khó, nếu mình một năm trong tù thì cũng có thể đọc hết được thật.

    Like

  2. Rena May 12, 2008 at 8:37 am

    Ý em là, thằng đàn ông kia đẹp trai nhất khi được cái gì đó giá trị như cái D80 che 9/10 khuôn mẹt ? Anh cũng thấy thế.

    Like

Leave a Reply

