Lại dài dòng nữa

“Trong xà lim cảnh sát thật thích. Nó gần như một hình lập phương hoàn hảo, 2 mét dài, 2 mét rộng, 2 mét cao. Nó chứa khoảng chừng 8 mét khối không khí. Nó có một cái cửa sổ nhỏ có chấn song, và đối diện bên kia là một cánh cửa sắt có cái cửa sập cao và hẹp gần sàn nhà để đẩy khay thức ăn vào xà lim và có một cái cửa kéo trên cao để cảnh sát có thể nhìn vào để kiểm soát sao cho tù nhân không trốn hay tự tử. Cũng có một băng ghế nệm.

Tôi tự hỏi làm sao trốn thoát nếu tôi đang ở trong một câu chuyện. Khó lắm vì tôi chỉ có áo quần và đôi giày không dây.

Tôi quyết định rằng kế hoạch tốt nhất của mình là đợi đến một ngày thật nắng khi ấy tôi sẽ dùng kính đeo mắt để hội tụ ánh nắng lên một mảnh áo quần của mình rồi đốt. Rồi tôi sẽ trốn khi họ thấy có khói và đem tôi ra khỏi xà lim. Và nếu họ không chú ý, tôi sẽ có thể đái lên áo quần để dập tắt lửa.

Tôi tự hỏi liệu bà Shears có nói với cảnh sát rằng tôi giết con Wellington không, và khi cảnh sát phát hiện là bà nói dối, liệu bà có đi tù không. Vì nói dối về người khác là vu khống.” (Chuyện bí ẩn về con chó lúc ban đêm – Mark Haddon)

Ô, tất cả những em trai thân mến. Chị không nhằm mục đích quảng cáo. Vấn đề nằm ở chỗ, mấy dòng trên khiến chị thích. Thế thôi!

Đôi khi tôi ngồi và tưởng tượng ra những thứ thực sự kì quặc. Ví dụ như bây giờ bỗng nhiên bốn bức tường chạy sát lại với nhau, chúng ép mọi thứ, trong đó có tôi lại. Hoặc có thể chúng cứ thế dài ra, và căn phòng của tôi biến thành rộng mênh mông, nếu tôi muốn pha trà, tôi phải chạy thật lực để lấy cái ly, rồi trà, rồi nước…

Những ngày mưa này, con người bỗng trở nên yếu đuối, e dè, sợ sệt hơn. Tôi đột nhiên thấy muốn hút một điếu thuốc kinh khủng, không phải vì cảm giác khoan khoái từ nó. Tôi chỉ cảm thấy mọi điều trở nên lạnh toát, đáng sợ. Mà con người thì trùm kín lại trong những mảnh áo mưa. Tôi tin rằng con người và mối quan hệ gia đình thực sự giống một mái nhà trong mưa, nếu mái nhà đó bị dột, cơn mưa nào cũng dột, thì có lẽ người ta phải tách ra khỏi nhau để tìm chỗ nào khô ráo hơn. Một mái nhà khác!

Trời mưa, lại càng cảm thấy rằng con người chạy mãi, chạy mãi, mà cuối cùng họ vẫn bị cầm tù trong cái tên, trong da thịt họ, trong áo quần họ mặc, trong nơi họ sống. Và tôi biết rằng, tình yêu, trong cái vẻ ngoài ma mãnh của khao khát tự nhiên hay vẻ hình thức nông nổi của xã hội, thực chất chỉ là một điều gì đó ràng buộc. Ở bên người mình yêu, hẳn là cảm giác rất yên bình, vì khi đó ta đã chắc chắn ta ràng buộc được một ai và được chính kẻ đó ràng buộc. Sự an toàn giả dối!

Có một sự thật đáng cười là tôi chưa xem Brokeback Moutain, tôi chính xác là chưa từng xem một bộ phim nào về Gay (hoặc tôi đã xem nhưng chúng chẳng để lại cho tôi chút ấn tượng nào). Hôm qua tôi đã seacrh chữ gay movie, và cuối cùng thì tôi chọn Mysterious Skin vì thấy lão Roger Elbert khen nó dữ dội. Xem xong thấy người đơ! Không phải vì trong phim có cái gì kinh dị đâu, mà tôi thấy bức bối với cảnh hai cậu con trai ngồi tả lại câu chuyện từng xảy ra giữa chúng với ông huấn luyện viên. Tôi thấy khó chịu! Tôi không thích những điều đó xảy ra với trẻ em. Tuy nhiên, phải nói rằng đây là một bộ phim miêu tả về tình yêu tương đối hoàn hảo. Không hẳn là quá phức tạp như ông Roger Ebert nói, người ta có thể nhận thấy rõ Neil không bao giờ quên lãng được tình yêu của ông huấn luyện viên dành cho mình. Và cậu ta tin rằng chỉ có ông ta yêu mình, trân trọng mình, còn những người khác chỉ cần ở cậu sự thỏa mãn. Và rõ ràng cậu ta tuyệt vọng trong việc tìm kiếm tình yêu lý tưởng đó. Như thể cậu ta yêu một người đã chết. Một bộ phim về ảo vọng tình yêu.

Không có gì để phàn nàn về sự trân trọng của chính người làm phim dành cho nhân vật của mình. Bởi vì tôi nghĩ rằng, với vấn đề tình yêu đồng giới này, nếu người ta để lộ một chút sự thương cảm cho nhân vật, nếu người ta coi đó là một cái gì đó bất bình thường, hay người ta đưa nó tới khán giả để đáp ứng nhu cầu được chia sẻ bởi những người đồng tính thì bộ phim đó sẽ hỏng. Người ta làm phim về tình yêu, của một thằng con trai biết mình là gay và mình đang yêu một người đàn ông, và về một thằng con trai khác, không biết mình là như thế nào, mình tìm kiếm điều gì, mình có thực sự đang yêu một người đàn ông khác hay không. Phim về tình yêu, chỉ thế.

4 responses to “Lại dài dòng nữa

  1. Lien P October 3, 2007 at 2:51 am

    gay nữ có phim “Chasing Amy”, xem lần đầu cũng thấy đơ, xem đến các lần sau thấy nói về tình yêu cũng rất đúng.

    Like

  2. wya October 4, 2007 at 8:34 am

    “Và tôi biết rằng, tình yêu, trong cái vẻ ngoài ma mãnh của khao khát tự nhiên hay vẻ hình thức nông nổi của xã hội, thực chất chỉ là một điều gì đó ràng buộc. Ở bên người mình yêu, hẳn là cảm giác rất yên bình, vì khi đó ta đã chắc chắn ta ràng buộc được một ai và được chính kẻ đó ràng buộc. Sự an toàn giả dối!” Nghe như Jesu Christ phát xét về tình yêu của loài người ấy.

    Like

  3. Moonie Mun October 4, 2007 at 9:15 am

    Hihi, Jesus chẳng phải cũng là do con người tạo ra hay sao? Những lời ông ta nói, đều là do vài kẻ nào đó ấn vào miệng. Và chị cũng là người, chị có quyền nói như vị chúa tưởng tượng kia nói chứ. Phải ko cưng?

    Like

  4. HaoNhien Vu October 5, 2007 at 3:21 am

    Brokeback Mountain chả phải là phim gay tiêu biểu, mà theo tớ thì chỉ là tiêu biểu “phim gay mà người không gay coi được.” :-)

    Hai phim gay với chủ đề AIDS đáng xem: “Longtime Companions” (1990) và “Philadelphia” (với Tom Hanks, 1993).

    Có phim này hay lắm, dù không hẳn là phim gay nhưng có nhân vật gay: Mala Educacion (tựa tiếng Anh là Bad Education), đạo diễn Pedro Almodovar. Tuy nhiên trong đó cũng có cảnh hãm hiếp trẻ em.

    Hồi chiếu ở Cannes nhiều người nghĩ là sẽ thắng nhưng rồi Fahrenheit 9/11 đoạt giải.

    Like

Leave a Reply

