Buôn chuyện trẻ con (1)

Tôi ngày nhỏ mê truyện tranh. Nhà tôi có rất nhiều truyện, cả mấy ngàn cuốn, nhưng tôi chỉ đọc mấy trăm cuốn trong đó. Tôi chỉ đọc một vài bộ truyện tôi thích. Đọc xong rồi đọc lại, không bao giờ ngó tới các truyện khác.

Trong đó có một bộ là tên là Thám tử Eiji. Hẳn những người hay đọc truyện tranh trinh thám sẽ nhớ bộ truyện này. Truyện kể về một cậu bé tên là Eiji Asuma (thực tế thì tôi đọc truyện này từ khi nó có tên là Nữ đặc nhiệm và tên cậu bé được dịch ra tiếng Hán), cậu ta có khả năng đọc được tâm trí của người khác khi chạm vào họ, hoặc chạm vào đồ vật của người đó. Truyện này nói tới những vụ án giết người hàng loạt, những tên tội phạm có vấn đề về tâm lý. Nếu so trong phần truyện tranh”đẫm máu”, thì Monster là bộ truyện tôi thích nhất, thậm chí tôi đã nghĩ rằng nếu có thể tôi sẽ biến nó thành phim (mà không biết đã có ai làm chưa nữa). Thứ nhì là bộ này, rồi mới tới Conan.

Bộ truyện này cho tôi biết rất nhiều thứ. Ví dụ như cậu bé bạn thân của Eiji thường nghe headphone. Mà không phải nghe nhạc hay truyện, cậu ta ghi âm lại bài học rồi nghe, bắt đầu óc mình phải nạp vào một cách vô thức. Hồi đi thi môn lịch sử CNXHKH ở ĐH tôi cũng phải làm cách này, may quá, đúng là nhờ thế mà tôi qua, tôi học rất dốt các môn liên quan tới chính trị và tư tưởng, đặc biệt là môn LS Đảng.

Có rất nhiều chi tiết đáng nhớ. Vì có lẽ người viết và vẽ truyện này tìm hiểu rất kỹ tâm lý học hình sự. Ngay cả việc phát triển tính cách của nhân vật cũng được xây dựng rất hay. Người ta mê manga NB cũng đúng thôi, vì họ làm cái gì ra cái đó, có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chẳng hạn như trong một vụ giết người hàng loạt, mấy ông tác giả có nói tới chuyện thí nghiệm tâm lý với những cô gái đi qua cầu. Những người phụ nữ đi qua một cái cầu treo lắc lư trong một buổi chiều chạng vạng và gặp một người đàn ông sẽ dễ dàng phải lòng anh ta hơn là họ chỉ đi qua một cái cầu bình thường. Tôi tự hỏi sao đàn ông không chịu đọc manga hay đọc rồi không chịu nhớ nhỉ? Những chi tiết này rất đúng, nên chờ đợi phụ nữ những khi họ cảm thấy lắc lư và tóm lấy ngay. Chạy theo tán tỉnh chiều chuộng nói chung là rất chán!

Trong truyện này, có lẽ vụ án mà tôi thích nhất chính là vụ án đầu tiên. Về một người đàn ông thường bắt cóc các nữ sinh và sau khi giết họ sẽ mặc ngược áo cho họ từ đằng trước ra đằng sau. Anh ta bị ám ảnh bởi một hình ảnh ngày bé, một cô bé nữ sinh lớn tuổi hơn ở nhà bên cạnh đã bị tai nạn và xương cổ bị xoay ngược. Rất khủng khiếp – ở Việt Nam các bác quản lý chuẩn bị rate 16 cho việc đi xem phim ngoài rạp (ừ đúng rồi, các em phải ở nhà, thuê hay mua đĩa DVD: sex, kinh dị, máu me đủ cả, mà lại không bị cắt như ở ngoài rạp, giá vừa rẻ hơn vừa riêng tư hơn) – nhưng họ để những bộ truyện này cho bất cứ ai biết đọc đều được đọc. Nhưng lạc đề rồi, tôi thích cách các tác giả lấy cô đơn là vấn đề chính trong bộ sách này. Người đàn ông trong câu chuyện trên kia rất tử tế trong cuộc sống, chỉ có điều anh ta tìm mọi cách để tái hiện lại cảnh tượng khủng khiếp về người chị – người bạn duy nhất của anh ta – đã chết. Nó như một giới hạn, khiến cho anh ta bị cầm tù lại ở cái tuổi đó. Nói chung, truyện này rất có dáng dấp của một bộ phim truyền hình dài tập về những tên giết người do rối loạn tâm thần.

Mà hay hơn hết, tôi thích hình ảnh của Eiji Asuma – cậu ta có cái gì đó mãnh liệt và dễ tổn thương. Một kiểu đàn ông mà chị em phụ nữ thời bé bé thường rất thích! Hehe!

7 responses to “Buôn chuyện trẻ con (1)

  1. Viettory September 20, 2007 at 10:07 am

    Anh nhớ hồi xưa còn có cả Superman và X-men nữa cơ.

    Like

  2. Minh Thi September 20, 2007 at 11:07 am

    @Hisashi: lớn lớn là bao tuổi? Người lãng mạn chắc thích, người thực tế thì không thích đâu.

    Like

  3. Hisashi September 21, 2007 at 2:35 am

    Monster ở ngoài Bảo Khánh có bộ DVD anime hơn 600k. Còn Eiji quả thật đọc có hơi bệnh, đúng kiểu pyschological. Nếu em nhớ không làm là truyện này bị xóa khá nhiều đấy chứ và về sau Eiji cặp luôn với cả chị cảnh sát đúng không chị? Mà đợt đó kết cục rất mở, có khi còn phần nữa?

    Ơ mà bây giờ không biết phụ nữ lớn lớn có thích trai mãnh liệt và dễ tổn thương không nhỉ? ;;)

    Like

  4. QuýLX September 21, 2007 at 4:03 am

    Conan đọc càng ngày càng dở. Ông tác giả kéo quá dài đâm ra chuyện nhàm kinh khủng! Trước đọc còn khó tìm thủ phạm, giờ đọc mãi nên đâm quen. Thằng nào thủ phạm là đoán được ngay! Khốn khổ là mình tập nào cũng phải mua cho thằng em nên vẫn phải đọc, he he!
    Mà bạn Moony đã đọc đến tập 60 Conan bản TA chưa? Trên mạng người ta đang đoán già đoán non về cái kết truyện. Có 3 điều người ta quan tâm là: 1. Shinichi có trở lại bình thường không? 2. KID là ai? 3. Kẻ thủ lĩnh của tổ chức áo đen là ai? He he. Hai cái đầu thì không shock lắm nhưng đến cái thứ 3 thì hơi shock! Tất nhiên là tôi chả dại rì đi tiết lộ cái kết của một truyện trinh thám cho những người đang đọc. Đó là điều ngay cả tôi cũng rất ghét ^_^ Mọi người thử đoán xem ^_^

    Like

  5. King$$ September 21, 2007 at 8:47 am

    Nếu nói về manga trinh thám thì anh thích Kindaichi hơn, xét theo khía cạnh logic suy luận và tranh vẽ (Kindaichi có cách vẽ mắt thủ phạm rất man dại ^^). Sau đó thì là đến Enji, nói chung cũngvới những lí do như em nhưng ko để ý kĩ như vậy :D

    Monster nên đọc luôn một lèo, hồi đó mỗi tuần anh đọc trên dưới chục bộ truyện tranh liền nên chi tiết bị nhiễu, về sau lại bận ko có thời gian đọc lại Monster :|

    Like

  6. Tiểu Du September 21, 2007 at 10:41 am

    Em cũng thích Eiji, hơn là bộ Kindaichi anh trên vừa nhắc . Vì Kindaichi có cách vẽ trông rất dễ sợ T___T còn Eiji đi sâu về tâm lý. Chị có nhớ vụ án về cái giếng không, lâu quá rồi, mấy năm rồi em không đọc lại nhưng em nhớ vụ án có nói tới cái giếng và 1 vụ nữa nói về bàn tay trên cửa sổ , hai vụ án này, cùng thời gian đó, em xem Tuổi trẻ Bao thanh thiên cũng có 2 vụ án như thế ^^ hình như là dạng án kinh điển hay dựa vào truyền thuyết hay sao đấy, không rõ nữa. Và sau này em có xem 1 phim hình sự cũng có mầy vụ án tương tự.

    Conan thì ngày trước em rất thích, đọc những tập đầu, ôi chao hay thế ^^ nhưng về sau này, càng ngày càng dở.

    Like

  7. Nhã Nam September 21, 2007 at 10:53 am

    Sao không có Peter Pan truyện tranh ;;)?

    Like

Leave a Reply

