September 09, 2007

Cho dù cố nhịn không viết theo phong trào – nhưng mà không kiềm chế được. Lại cái chuyện Sài Gòn – Hà Nội đây! (Hơn nửa năm nay, tôi cứ ngồi nói chuyện với một người, mà hễ nói thì thế nào cũng đụng tới chuyện Nam – Bắc khiến nhiều khi tôi sinh chán nản).

Giờ tự nhiên trong mấy blog tôi hay đọc anh nào cũng bàn chuyện HN – SG hết, tôi thấy ngạc nhiên thật. Tôi không phải người Hà Nội, tôi mới sống ở đây có 5 năm. Đây không phải nơi tôi thích nhất. Nếu nói tôi thích thành phố nào nhất ở Việt Nam, thì tôi thích Huế, ở đó khá yên tĩnh và phong cảnh đẹp, đồ ăn cũng hợp khẩu vị của tôi, nhất là món mắm nêm. Chỉ là vì tôi thích chỗ nào không nhiều tiếng động, có nhiều cây và thứ để ăn. Có thể so sánh Huế – Sài Gòn – Hà Nội… Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu người ta so sánh, so sánh mãi thì rốt cuộc người ta tin rằng nơi nào cũng tệ cả.

Ừ, thì đó… Công nhận họ khác nhau.

Đọc trong blog của anh Phan Xi Ne, thấy anh có nói rằng người Sài Gòn ruột để ngoài da, nói thẳng nói thật – cái mà người Hà Nội sẽ nhận xét là nói mà không biết suy nghĩ. Người Hà Nội nói rằng mình biết nói cái gì, không nên nói cái gì, cẩn trọng với những gì cái miệng phát ra – và đó là cái mà người Sài Gòn gọi là không thật thà, khéo léo quá mức.

Tôi tin rằng, một khi người ta đã cho rằng cái mình có là cái tốt, thì những gì ngược lại với nó tự nhiên sẽ thành một thứ đáng ghét.

Tôi đã mất khá nhiều thời gian mới cảm thấy thích Hà Nội. Ở nơi này, tôi thực sự cảm thấy cô độc, ở đây, đi ra đường, tôi cảm thấy mọi người ai ai cũng có thể chửi mắng, thậm chí đánh cả một đứa con gái bé tí như tôi nếu không may tôi quệt nhẹ vào xe của họ, ở đây, người ta sống với những thứ lễ nghi ngớ ngẩn trong khi tôi biết bản chất chẳng còn nghĩa lý gì… Ở Hà Nội có rất nhiều thứ khiến cho tôi cảm thấy chán ghét. Nhưng tôi nghĩ là tôi thích Hà Nội. Bởi vì ở đây có những người tử tế, có những người khéo léo và tốt bụng, có những thứ làm cho tôi cảm thấy dễ chịu… Cách đây hơn một năm, chỉ chút nữa là tôi đã vào SG, tôi rất tiếc là tôi đã không vào, khí hậu trong đó phù hợp với tôi, tôi sợ lạnh, tôi ở lại vì một vài lý do cá nhân… Nhưng tôi tin rằng nếu tôi đi, SG rồi cũng sẽ khiến cho tôi phải shock, ở đó tôi cũng sẽ cô độc, ở đó tôi mãi mãi là người Bắc, ở đó tôi cũng không an toàn. Tại vì sao nhỉ? Tôi nghĩ rằng đó là định kiến. Tôi có định kiến của tôi. Người HN có định kiến và người SG cũng có định kiến.

Anh Viettory nói: tại sao người HN ít nói xấu người SG, mà người SG lại hay nói xấu người HN. Haha, em thực sự không nghĩ thế, em nghe người HN, mà đôi khi chính em nữa cũng nói xấu người SG mãi rồi.

Trích lại câu của chính mình: “Nhưng dù sao, chuyện làm phim giải trí cho cả người Nam và người Bắc là một vấn đề phức tạp, ngay cả tới phim drama comedy cũng khó mà chiều nổi cả hai miền. Và vui thay là người hai miền lúc nào cũng cho rằng thị hiếu của ta cao hơn người còn lại.”

7 responses to “September 09, 2007

  1. Hisashi September 9, 2007 at 2:31 am

    Thế không biết nếu có một phim erotic của Việt Nam nào đó thì người hai miền có cẩm nhận khác nhau không chị nhỉ? 8->

    Like

  2. Viettory September 9, 2007 at 3:49 am

    Anh nói vậy trên cơ sở nhận thức của anh thôi, có thể em nghe mãi chuyện người HN nói xấu người trong đó còn anh thì lại nghe mãi điều ngược lại. Nếu chú ý trên các diễn đàn, blog,… sẽ thấy người trong đó chịu khó thể hiện sự kỳ thị phân biệt với người Hà Nội thế nào.

    Like

  3. Giang Hạ September 9, 2007 at 9:28 am

    Hôm nay vừa đọc một lượt blog của chị Moony, :), không hiểu sao, dù chị viết về vấn đề gì, em cũng cảm thấy buồn buồn và có một cảm giác trĩu nặng. Có lẽ là do tự bản thân thôi. Chúc chị một ngày vui vẻ :))

    Like

  4. CHÍCH BÔNG September 9, 2007 at 11:10 am

    Chị Moony kỳ thật. Cứ viết xong là xoá là thế nào nhỉ. Em muốn đọc lại cũng chả thấy đâu nữa.

    Like

  5. CHÍCH BÔNG September 9, 2007 at 12:47 pm

    Hay ma chi. Em la nguoi Bac, em cung cha thich nguoi SG dau :))

    Like

  6. .:Tram:. September 12, 2007 at 9:32 am

    Chài, bạn Moony có nói xấu về ng SG sao :p
    Bạn Tr là ng SG nè :p

    Like

  7. Nhím September 18, 2007 at 9:17 am

    Con trai SG co cai de thuong ma con trai HN khong co. Ca hai deu biet chieu con gai, nhung e cam tuong con trai SG lai khong co ve ranh ma va “tro” nhu con trai HN. La con gai Bac- dang co ban trai nguoi Bac, nhung em thik con trai SG (noi chung) hon.

    Like

Leave a Reply

