June 12, 2007 – Em cũng có răng! :D

Tiên răng là một nhân vật trong văn hóa phương Tây, được mô tả lại rằng sẽ mang tới cho trẻ em tiền hay quà để đổi lấy mấy cái răng đã rụng. Buổi tối bọn trẻ bỏ cái răng xuống dưới gối, hay bỏ vào cốc nước, và sáng mai thì thấy nó đã được thay thế bằng tiền xu, hay như một món quà nhỏ. Như mọi loại tiên khác, người lớn thì đương nhiên biết rằng đó chỉ là hư cấu, nhưng với trẻ em (một ít thôi) thì vẫn cho rằng đó là sự thật. Cũng như là ông già Noel thôi! Và việc dần dần phát hiện ra những điều này đồng nghĩa với việc đứa trẻ trưởng thành. (Và đáng tiếc thay, những điều mà người lớn tin, thường thì còn vô lý hơn những đứa trẻ tin và làm cho họ vỡ mộng khó cực).
Đôi khi việc phát hiện ra sự thật khiến những đứa trẻ cảm thấy bị tổn thương và cho rằng chúng bị lừa đối, hay chúng cảm thấy mình ngu quá và không nhìn ra được. Hừm! Tôi không hiểu cảm giác đó, vì tôi vô thần bẩm sinh.

Thực ra thì đoạn này vô tình đọc được trong thefreedictionary.com và chuyện tiên răng cũng rất buồn cười, vì ngày xưa khi thay răng, mẹ tôi toàn bảo tôi ném lên nóc nhà bếp, vừa ném vừa bảo: “Đây này, cho chuột này, mau mang răng mới tới đây!”. Đương nhiên tôi biết là chả có con chuột nào mang răng tới, nên thấy chuột là tôi đạp cho mấy cái. Hình như ở mọi nước, tiên răng đều là những con chuột. Trong trang web kia nhắc tới chuyện Chuột đã giúp Nữ hoàng tốt đánh bại Ông vua xấu bằng cách đi tìm răng nhét xuống dưới gối ông ta và đánh vào răng ông ta. Bọn Châu Á thì ném răng hàm dưới lên mái nhà, ném răng hàm trên xuống gầm giường để cho công bằng với chuột. Có lẽ vì răng chuột thì mọc nhanh hơn mọi loài khác, một số nhân vật thì thích răng cá mập hơn, haha, nhưng thằng cha mập đó thì không đáng yêu bằng.
Chuyện này tới đây là dừng.

Đọc và tự dưng nghĩ tới một vài cảnh phim đã xem. Ngày xưa xem Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (một bộ phim truyền hình có lẽ hay nhất mà tôi từng biết), có một câu chuyện về ông già Noel. Cô bé da đen nói với cha rằng mình sẽ không có quà, vì ông già Noel là người da trắng, và đương nhiên chỉ có quà cho trẻ em da trắng. Và ông bố đã đóng giả làm một ông già Noel da đen để cô bé cảm thấy trên đời có sự công bằng. Một dạng Chicken Soup for Souls – không khác, nhưng dễ chịu hơn. Và nói chung thì tôi thấy câu hỏi đặt ra là hợp lý, tại sao lại không có ông già Noel da vàng? Haha, có thể chỉ vì đơn giản, câu chuyện đó là do người da trắng bịa ra. Ừm, nhưng mà tại nó lan tràn khắp nơi để đến nỗi trước đây, Giáng Sinh tôi cũng có quà. Cho dù mẹ tôi tin theo Phật Giáo.

Một bộ phim mà tôi đã từng kể, Always – Sunset in the third street. Khi anh nhà văn nghèo nàn phải đi vay tiền để thuê người đóng giả ông già Noel mang tới cho cậu bé anh ta nhận nuôi cây bút máy. Thằng bé đó biết rõ tất cả, nó chỉ bị lừa có một lúc, nhưng nó giả vờ vui vẻ cho vị người lớn vừa lòng. Đôi khi sến cũng vui ra phết, nhất là để chiếu cho một gia đình với vài đứa trẻ. Tiên thì có thể không có đâu, nhưng người tốt thì có.

Ngày xưa, khi tôi nhổ răng cho em tôi. Tôi thường nịnh nó: “Cho chị xem răng mới đã mọc đẹp chưa nào! Xem thử tí thôi!” Và khi nó tin tưởng cho tôi chạm cái kìm nhổ răng vào thì ôi thôi, xong luôn cái răng lung lay. Hehe! Đương nhiên là nó khóc lóc ầm ĩ, bắt đền nhí nhoạn, và rồi khi khóc chán, nó hăm hở đòi xem cái răng. Và rồi nó quăng đi đâu đó, tuyệt nhiên không bao giờ thắc mắc.
Và tôi nghĩ, bây giờ, chắc chả còn đứa trẻ nào quan tâm tới chuyện cái răng của mình sẽ đi đâu hết. Kệ nó chứ, tiên với chả tiếc cái gì.

Chú thích ảnh: Người từng bị chị nó lừa nhổ răng

4 responses to “June 12, 2007 – Em cũng có răng! :D

  1. Rose June 12, 2007 at 2:03 am

    Thấy chuột là tôi đạp cho mây cái hay là co giò chạy mất hả…

    Like

  2. Leo_archi June 12, 2007 at 4:39 am

    kô bình luận về câu chiện chị kể, bình luân về người trong bức anh…: hơi bị giừ so với tuổi ( chẹp chẹp tại chị moony mà thành ra thê…)

    Like

  3. King$$ June 12, 2007 at 9:06 am

    “thấy chuột là tôi đạp cho mấy cái” <– dã man tàn bạo vô nhân đạo.. :-<

    Like

  4. gemcoffee June 15, 2007 at 9:48 am

    keke,be Hai de thuong wa di,chang bu cho con Moony rang xau in

    Like

Leave a Reply

