Sweet sixteen

Tôi nhỏ xíu, dở hơi như con kiến. Than ba câu, thấy mình thành con kiến thật!

Tự hỏi không biết ở đâu có bán phim của Ken Loach?
Chỉ vì bỗng nhiên nhớ tới Sweet sixteen của ông này sau đoạn chat với bạn cũ:

Mm: tao nhớ hồi đó mày hay viết thư cho tao

Jaw: ờ

Jaw: mày cũng viết cho tao

Mm: tao còn giữ đấy, nhưng lâu rồi không lôi ra

Jaw: còn tao vứt tất đi rồi

Mm: sao lại vứt đi???!!!

Jaw: à, thì bất cứ cái gì thuộc về tiền 18 là em vứt cả chị ạ

Mm:

Mm: cái con bé này

Jaw: nhớ là được rồi, cần gì giữ, mối mọt

Jaw: em giờ đang đi thuê nhà, ở trọ, có chỗ nào mà cất

Jaw: gia đình thì nhất định cái gì của em cũng ko cho để ở nhà

Jaw: vì sợ em thấy còn có đường về, là ko lấy chồng

Mm: nói như thật

Mm: tao nhớ hồi đó mày lắm yêu nhiều thương

Mm: giờ ra thế này

Jaw: ơ hờ, em già rồi chị ạ, còn yêu thương vào đâu

Mm: ừ nhỉ, tao cũng thế, giờ chỉ thấy ù lì mệt mỏi

Mm: chắc năm sau anh XYZ ổn định rồi thì cưới

Etc…

Thế đấy, thực ra bạn cũ, dù online cả ngày, thấy họ cũng online, nhưng hiếm khi nào tôi chào. Có chào, hoặc đáp lại lời họ chào, thì cũng quanh quẩn ba chuyện này đây: công việc, thu nhập, gia đình, lấy chồng… Có nhỡ miệng nói ra cái gì ngoại những chuyện này, các nàng ngay lập tức cho rằng tôi lãng mạn, và khi đó thì kết luận ngay: “Tao thấy mày vẫn như xưa” – Tức là vẫn ba phèng, nhí nhố, cười nói suốt ngày, đầu chan chát những mơ ước và dự định. Bạn tôi ngày xưa, có những người cực kỳ thông minh và nhanh nhẹn. Sau 4 năm, 5 năm học tại các trường ĐH để có cái bằng dễ kiếm được việc làm trong những cơ quan nhà nước, họ sinh ra ù lỳ. Có người còn chưa phân biệt nổi địa chỉ email và trang web, thậm chí chưa biết sử dụng word. Sau bốn năm đại học ngồi lại với nhau, chỉ nghe chuyện bố mẹ tao đang xin cho tao vào chỗ này, chỗ kia, bố mẹ thằng kia tốn bao nhiêu triệu… Có cô nằm nhà, than thở suốt ngày, tôi nói tự đi xin việc đi, cô ấy đáp: “tao không có bản lĩnh”.

Mm gặp tôi lần gần đây nhất khi chúng tôi 17 tuổi, cô ấy là một trong số ít người còn giữ liên lạc với tôi. Cô ấy không thuộc nhóm người kia, nhưng khi chat với nhau, cả hai đứa đều “ngại” nói ra những suy nghĩ thực sự của mình. Chỉ loanh quanh câu chuyện tuổi 16 ngọt ngào, thằng bạn hàng xóm, cây khế trong sân nhà tôi, những lần đi chơi leo núi… Và rồi thì out.

Tuổi Mười sáu ngọt ngào trong film của Ken Loach: Cậu bé bán ma túy lẻ để lấy tiền mua một ngôi nhà lán, sẵn sàng giết người để được gia nhập vào băng đảng xã hội đen nhưng cũng sẵn sàng vì bạn mà từ bỏ chúng. Tuổi Mười sáu của cậu bé chỉ khao khát có được một ngôi nhà tử tế cho mẹ mình ở, chỉ khao khát có được một cuộc sống gia đình bình an. Nhưng bà mẹ thì quá ích kỷ và (như đàn bà vẫn thế) nhẹ dạ, mê giai. Ngày sinh nhật thứ 16, cậu bé cầm dao đâm thẳng vào ngực tên ma cô đã từng dụ mẹ cậu chịu ngồi tù thay mình khi bà lại tìm tới hắn và bỏ ra bờ biển. 16 tuổi, ở Anh, người ta đã bắt đầu phải chịu những hình phạt của người trưởng thành.

Xem Sweet sixteen trong một buổi chiều vừa ẩm vừa lạnh. Những đoạn phim ví dụ cho chủ nghĩa tự nhiên của Anh làm tôi phải vào nhà vệ sinh hai lần vì chóng mặt tới buồn ọe vì những cảnh quay chao đảo, lắc lư. Nhưng cái cảm giác chống chếnh này, nó như kéo dài tới bây giờ. Cái phần tuổi thơ đã mất, rỗng tuyếch rỗng toác!

11 responses to “Sweet sixteen

  1. Fan May 19, 2007 at 1:03 am

    Ợ, film Touch của Đức cũng gần như y hệt cốt này, cũng bán ma tuý, cũng mẹ mê giai, cũng giai dỏm, cũng 16 luôn :)) Đạo film seo :))

    Like

  2. Moonie Mun May 19, 2007 at 1:15 am

    Phim Sweet sixteen cũng có đăng ký “quốc tịch” Đức thì phải. Có thể em đã xem chính phim ấy :D

    Like

  3. Tom May 19, 2007 at 1:25 am

    “Cái phần tuổi thơ đã mất, rỗng tuyếch rỗng toác!”
    Cái này là bệnh cũ, khi bí từ thì mang ra dùng tạm.
    Câu cuối dành cho cậu bé 16 tuổi ư?

    Like

  4. butchi May 19, 2007 at 1:42 am

    tuổi thơ đã mất, nghe xa xôi nhỉ? nhưng không luyến tiếc, để làm gì! Bạn bè có đứa mấy năm rồi không nói được câu gì mới, nhưng cũng có người nói vài câu lại đã có một câu mới rồi. Thế thì sống đi, cho bây giờ. Con kiến thì không thể vui sao?

    Like

  5. Moonie Mun May 19, 2007 at 2:27 am

    Không luyến tiếc chút nào, chỉ buồn cho nó! :)

    Con kiến có vui không thì tớ không biết đâu. Nhưng mà chắc chắn là nó nhỏ xíu so với con người.

    Bạn bè cũng có nhiều người nói cái mới. Nhưng vẫn thấy buồn vì có những người không nói gì cả. Đừng nói là mới. Không phải họ không thông minh, giỏi giang… chỉ là họ đã quá quen với những gì sắp sẵn và gật đầu với mọi sự sắp đặt.

    Like

  6. butchi May 19, 2007 at 7:57 am

    Tớ đếm được hai chữ buồn :D

    Có một điều tớ nhận ra trong hầu hết các entry của Moony, là chữ “buồn”. Có thể hay, có thể sâu sắc, có thể nhạy cảm và thông minh, nhưng mà ừ nhỉ, sao buồn thế?

    Tớ không tò mò, chỉ muốn cười một cái, hì hì :P

    Like

  7. butchi May 19, 2007 at 7:59 am

    Còn nữa: càng nhỏ, càng đẹp. Tí xíu thì thật tuyệt! :D

    Like

  8. butchi May 19, 2007 at 9:00 am

    Đúng rồi, “tùy tưởng” là cho Moony đấy ;)

    Like

  9. Tom May 19, 2007 at 10:23 am

    Nhầm rùi, tui biết là moony ko nghĩ như vậy : chỉ là họ đã quá quen với những gì sắp sẵn và gật đầu với mọi sự sắp đặt.
    :))

    Like

  10. * caracat ® * May 19, 2007 at 12:57 pm

    Sweet 16 :”]phim ạh :”]…em chỉ biết cái Sweet 16 của MTV thôi ^^
    Nói chung đúng là khi gặp bạn bè cũ cũng toàn hỏi mấy chuyện đấy mà, hết cviệc rồi lại tình iêu tình báo thôi.
    Có khi bây h e cũng thế, on, thấy nick của bạn cũ nó sáng đấy nhưng cũng chả biết hỏi gì, nói gì. Nếu có gọi cũng chỉ là ah uh, rồi ôn kỉ niệm cũ, mà theo cái cách ng ta gọi là chém gió =)).
    Hức, chả biết bao h rồi mới lớn được đây T_T

    Like

  11. Fan May 21, 2007 at 2:42 am

    Ko chị ơi, thằng bé này nó bắn cái bòm bòm. Nói chung là em ko thấy Khắc nghiệt lắm. Hay tại mình đã chai sạn lại rồi chị nhỉ??

    Like

Leave a Reply

