Nghĩ về vị tha

Chưa từng thấy cái hình vẽ khỉ đột nào dễ thương hơn, cũng như cái hình Lin Tiger hôm qua tôi đã dùng làm avatar. Tôi thường xuyên thay đổi avatar – một người thiếu chung thủy chăng? Hơ hơ! Không phải đâu.

Hôm nay, bỗng nhiên tôi nhận được offline bài thơ này – chắc là một kiểu gửi hàng loạt. Không có gì để phải bâng khuâng. Bỗng nhiên đọc lại nó, và nghĩ về sự vị tha.

Tôi yêu em đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai
Nhưng không để em bận lòng thêm nữa
Hay hồn em phải gợn bóng u hoài
Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm
Cầu em được người tình như tôi đã yêu em…

Xin cam đoan là tôi lại sắp… chửi đàn ông. Tác giả và bài thơ này quá nổi tiếng rồi. Ai còn nói không biết thì xin làm ơn đừng comment vào đây kẻo tôi lại mất công chửi tiếp. Cách đây 6 năm, à không 7 năm, tôi thích bài thơ này lắm. Tôi rất thích Puskin, nhưng bài thơ này thì dần dần không thích nữa. Hừm! Người ta thích nó, đại đa số vì cái câu: “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”. Hơ hơ, nghe vị tha quá nhỉ? Nhưng mà… nếu anh yêu em thật, nếu anh vị tha thật, sao anh còn lôi anh ra đấy. Để mỗi lần em yêu ai đó, em lại phải nghĩ: “Liệu cái thằng bé này có yêu mình như cái thằng bé kia đã yêu không?”. Nếu anh cao cả thật, thì sao anh còn phải dòm ngó: “Rồi xem mày có tìm được đứa nào yêu mày bằng tao đã yêu không nào?” Vị tha quá, vị tha không chịu nổi.

Tôi biết một người con trai. Anh ta luôn tin rằng người con gái mà anh ta tìm mọi cách “xóa sổ” khỏi cuộc đời mình vẫn luôn nhớ về anh ta, luôn dành cho anh ta những dòng thơ, những lá thư ngọt nhạt. Nhưng cô gái ấy đã có một người khác, và anh ta cũng có một người khác. Ừm, vị tha là điều gì đó đắt đỏ quá. Ai cũng muốn lãng quên người còn lại, nhưng trong lòng thì lại cứ muốn người kia giữ mãi nỗi buồn vì mình.

Tôi cũng biết một người con trai. Khi tôi biết anh, anh vẫn còn đang đau khổ vì những gì vừa trải qua với mối tình gần nhất. Tôi không hiểu cuối cùng sự vị tha trong anh là gì? Là nụ cười cay đắng – là điều gì đó hơi gay gắt và phũ phàng.

Như thế nào là vị tha nhỉ? Tôi có biết một người phụ nữ, bà sống gần nhà tôi khi tôi còn rất bé. Người chồng ba lần ngoại tình và bị chồng của (cả ba) người đàn bà tình nhân bắt gặp. Có lần ông bị đánh tới tả tơi quần áo, bà đến tìm chồng, mang quần áo cho ông ta rồi đưa ông ta về. Tới lần ông ta ngoại tình thứ tư, bà uống thuốc sâu tự tử. Người chồng không có nhà, những người em vô tâm của ông ta không chịu ký vào giấy nhập viện vì sợ tốn tiền, những bác sỹ lương y như từ mẫu rề rà mãi vì chuyện đó. Người đàn bà đó chết… Thật kinh khủng – một cái chết để thấy rằng bà chẳng còn sức chịu đựng cho sự vị tha nữa.

Vị tha, luôn luôn là thứ đắt đỏ… Mà nói chung, tôi thấy tôi nghèo.

24 responses to “Nghĩ về vị tha

  1. Aka Vic March 21, 2007 at 1:58 am

    Dan ong chi cau mong phu nu noi duoc cau: Du chung ta phai chia tay vi khong hop nhau, em mong rang sau nay em tim duoc nguoi yeu em nhu anh da tung yeu. Con the nao la yeu cho bang? Chang do dem duoc, chac chi dua vao viec co hanh phuc nhu da tung hanh phuc thoi, he he. Vi tha khong dat do nhung no hiem.

    Like

  2. yuhgnat March 21, 2007 at 2:17 am

    dạ, nếu tự đặt mình vào vị trí của những người sau đây: một ông thầy tu, một tên cướp khét tiếng, một người lương thiện bình thường, rồi tự trả lời câu hỏi: vị tha để làm gì? sau đó sẽ tự trả lời được câu hỏi: như thế nào được gọi là vị tha…? :) khi đó sẽ rõ vị tha nó có đồng nghĩa với trốn chạy, với hèn nhát, với ích kỉ, với tự cao tự đại, với sự ngạo mạn, nó có kèm theo sự cay đắng, phũ phàng, có đau đớn hay không? ;-)
    maybe – chỉ có đức phật là hiểu rõ nhất! :)
    dạ, một kẻ lang thang, vô tình ghé ngang qua đây, chỉ hiểu đến thế thôi ạ… :))

    Like

  3. yuhgnat March 21, 2007 at 2:29 am

    bên ngoài trời bỗng nhiên mưa, chẳng đi đâu được cả, mà sao đúng hôm nay trời lại mưa to thế nhỉ? mà thôi… ông trời muốn mưa thì cứ mưa vậy, có lẽ những đám cây ngoài kia đang khát quá chăng?… :)

    Like

  4. Linh March 21, 2007 at 4:02 am

    Anh cung khong thich bai tho do, nhat la cau cuoi, cac cau tren thi cung kha hay nhung den cau cuoi thi kho tin qua, co ve khong dung cam xuc tu nhien lam.

    Like

  5. BINH NGUYEN l xanh March 21, 2007 at 7:41 am

    Thich bai tho nay tu thoi cap III, bai kiem tra 15 phut cua bai nay minh dc diem cao nhat, thich bai tho nay!!!

    Like

  6. (=-^0^-=)Mèo March 21, 2007 at 7:48 am

    Tại sao lại không vị tha cơ chứ nhỉ?Ai thích được mình tha thì tha.Đời là gì nhỉ? Nếu cứ mải bắt nhau từng tý một.Sống chết có cách nhau là bao,chẳng chịu đựng được người thì thác gửi về đất,có lẽ vui,mà có khi cũng vẫn là vị tha.

    Like

  7. Cuong nhabaotudo March 21, 2007 at 7:57 am

    Bài viết ý nghĩa quá.Nêu có một thằng nào đó suố`t ngày nói rằng “ta là người khiêm tốn nhất” thì nó là thằng ngông ngạo nhất!
    Trong mạt tiền của Blog của mình ,mình mặc định một ý” cuộc cách mạng lớn nhất của con người sẽ là cuộc cách mạng của những khái niệm”,…kể cả khái niệm về “vị tha”!

    Like

  8. Yentran March 21, 2007 at 8:07 am

    Người ta vị tha được đấy. Khi vấp ngã, mà nói trắng ra là bị ruồng bỏ (cái kiểu nhận biết được nó đã là chả vị tha), đừng nghĩ về hành động và trách nhiệm của đối phương. Hãy nghĩ về quyết định của mình ngay từ những bước đầu và… quên đi.

    Like

  9. Heartfelt March 21, 2007 at 9:43 am

    Vi tha hay ko vi tha , tat ca deu nam trong 1 khuon kho , 1 ranh gioi na`o do .

    Anh se~ vi tha du` nguoi do lam bat cu viec gi , mien la nam trong 1 cai gioi han cua anh ma anh tu dat ra . Neu vuot qua cai gioi han do , anh cung se la` 1 nguoi nghe`o , nghe`o du de ko ban fat lo`ng vi tha do ra :)

    Cai gi cung the , cung co nhung cai mo^’c cua no’ :)

    Like

  10. Aka Vic March 21, 2007 at 11:06 am

    Vị tha là bỏ qua hay tha thứ cho những gì đã làm ta thương cảm. Nói vị tha xuất phát từ sự ích kỉ cũng đúng, vì khi bị tổn thương, điều mà con người nghĩ đến đầu tiên là chính bản thân. Nói vị tha đi kèm với ích kỉ cũng đúng, vì con người ta có thể dễ dàng tạm quên đi cái cũ để tìm đến cái mới, nhưng không thể quên đi hẳn. Tình cảm là một đống nhập nhằng, khó có thể định nghĩa nó theo những khía cạnh đơn lẻ một cách toàn diện.

    Like

  11. Bụt đất March 22, 2007 at 1:56 am

    Cầu cho em kiếm dược một thằng như anh để em chết Giaaaà …à !

    Like

  12. dungbetha March 22, 2007 at 10:38 am

    không thích bài thơ này thì chuyển sang thích…bài hát này đi, bài này hát rằng: Bao ngày ôm ấp trong tôi con tim yêu tha thiết….
    tiếc là bài này không có trong karaoke, chẹp chẹp

    Like

  13. N2lose March 22, 2007 at 10:43 am

    Tha thứ cho người thì khó nhưng tha thứ cho bản thân mình thì luôn luôn dễ dàng…Vị tha là một cái gì đó khá là xa xỉ đối với người khác còn đối với bản thân mình thì nó chỉ là một cái j đó tầm thường, thoáng qua màh thôi.

    Like

  14. Trâm Anh Ken March 22, 2007 at 11:54 am

    eheheh, cười khằng khặc (đúng chính tả ko nhỉ) khi đọc entry này…hơhơ, nói xạo theo khuôn mẫu và cho nó hay ho thôi í mà, quan tâm làm gì, ah, mà cái bài thơ đó thì chỉ dụ được trẻ con ngây thơ trong sáng thôi nhỉ. cứ như Moon và lão hoạ sĩ kia thì dụ thế nào được.
    Vẫn còn théc méc cái chàng râu tóc kia có fải bạn mình ko nhỉ, huhu

    Like

  15. Trâm Anh Ken March 22, 2007 at 11:57 am

    mà nói chugn tôi thấy tôi nghèo -> hìhì, hôm qua đọc Vĩnh Biệt Tusumi, ko hiểu sao lại nghĩ đến Moony. Hìhì. Tugumi hay là Tusumi ấy nhỉ.
    Cái người tự nhận mình nghèo, mình cáu kỉnh, mình độc ác, mình xấc láo, mình tàn nhẫn…như Tugumi ấy nhỉ…:-)

    Like

  16. Jess March 22, 2007 at 12:00 pm

    Đọc một đoạn tự nhiên hơi mỉm cười. Chị em mình hiểu nhỉ

    Like

  17. Tung March 22, 2007 at 12:13 pm

    Có vị tha thì có thanh thản.

    Sự ích kỷ, chấp vào điều này, điều nọ thì trước hết mình sẽ khổ thôi – tại tự mình cứ mắc mớ nhiều quá, chẳng còn có thanh thản mà sống, mà thổi bong bóng xà phòng như bé kia nữa!

    Like

  18. VAN Eskimo March 22, 2007 at 12:15 pm

    voi ban: vi tha=thiet thoi?
    ban so thiet thoi?
    ban dang rat giau ve li tinh!

    Like

  19. Moonie Mun March 22, 2007 at 12:28 pm

    :) Đôi khi tôi nghĩ, một blog được viết ra, và mỗi người đi theo một hướng suy nghĩ. Luôn luôn thích Vic nhất! Vì Vic hình như luôn đi theo một hướng với mình.

    Tôi đã nói rồi, vị tha là một thứ xa xỉ, nó nằm trong bạn. Và bạn sẽ không cần nói ra lời. Vị tha là hành động từ trong lòng… Sẽ có những hành động vị tha, nhưng căn nguyên từ sự ích kỷ.

    Mà tôi đang hỏi, như thế nào là vị tha?

    Like

  20. ♥ Quái vật hồ Tây ♥ March 22, 2007 at 12:40 pm

    em ko thik bài thơ này lắm, lãng mạn đến phi thực tế… Em thik con khỉ hơn cái mẹt nó giận dỗi điều j thì phải keke

    Like

  21. Moonie Mun March 22, 2007 at 12:42 pm

    Mọi người bình luận cứ như đang nhận xét về tớ ấy nhỉ?
    Tớ đã nói rồi, tớ nghèo cực, mà vị tha thì quá mức xa xỉ với tớ. Không bao giờ biết vị tha là gì, chỉ có mỗi một cách đó là tìm cách để đạp lên những nỗi buồn. :) Con người ta, liệu có biết vị tha thực sự là gì không?

    @ kEn: Tugumi. Bạn của kEn hay không thì Moony không biết đâu, chỉ chắc chắn, đó là bạn của bạn Moony.

    Like

  22. Moonie Mun March 22, 2007 at 12:50 pm

    “Người ta vị tha được đấy. Khi vấp ngã, mà nói trắng ra là bị ruồng bỏ (cái kiểu nhận biết được nó đã là chả vị tha), đừng nghĩ về hành động và trách nhiệm của đối phương. Hãy nghĩ về quyết định của mình ngay từ những bước đầu và… quên đi.”

    Chie ơi, chị tưởng em đang nói về ai thế? Chị làm em buồn cười =)). Chị vị tha, công nhận. Hehe! Còn em, có bao giờ tha cho ai cái gì đâu.

    @yuhgnat: dạ, không dám, chẳng mấy khi RỔNG tới nhà TÔM. Anh có phải là họa sỹ không thế? Anh là ai nhỉ?

    Like

  23. Mr.Tiennd March 22, 2007 at 12:58 pm

    Ừa !
    Chả hiểu sao Vị Tha với tớ cũng xa xỉ lắm…

    Like

  24. Leo_archi March 23, 2007 at 3:09 am

    hơ hơ…nhiều đứa bị chửi không?

    Like

Leave a Reply

