Too old for one way love

Ảnh mang tính chất minh họa thôi nhá!

Chúng ta, đã tới lúc, không còn có thể yêu đơn phương được nữa. Đến một lúc, trí óc nhìn nhiều hơn và trái tim chỉ còn là biểu tượng mị dân, như miếng đùi gà in trên túi mì tôm.

Bạn tôi nói cô ấy đang yêu đơn phương. Tôi bảo giải tán đi, chúng ta đã quá già cho việc đó rồi. Cái cảm giác đó, đã không còn phù hợp. Tôi từng hỏi một tình yêu cũ: “Cảm giác khi yêu đơn phương thì như thế nào!”. Người đó đáp: “Thê thảm lắm, đau đớn lắm!”

Thực ra câu hỏi của tôi với tình yêu cũ là nói dối. Tôi cũng từng yêu một người, mà anh ta chỉ coi tôi là một người bạn, một cô gái nhỏ “hài hước và buồn rầu” đầy lý thú. Khi đó tôi 19 tuổi, và tôi đã từng nuôi cảm giác đó tới hai năm. Cảm giác yêu đầy đau khổ, vừa hi vọng vừa tuyệt vọng, vừa “thê thảm” vừa nực cười đó là một câu chuyện cực buồn. Tôi nhớ rằng, chỉ cần một cái nắm tay của anh thôi cũng khiến tôi run rẩy, chỉ cần ánh mắt anh rơi về phía tôi cũng khiến lòng xôn xao. Thậm chí tới bây giờ, tôi vẫn còn nhớ cảm giác của bàn tay anh giữ lấy cánh tay tôi khi tôi bước sang đường. Tình yêu đơn phương là vậy đấy, người ta phải chờ đón từng cử chỉ, người ta cảm thấy trong mọi hành động đều có một tín hiệu… Và thật đáng buồn, đó là những ảo tưởng.

Nhưng cô bạn tôi vẫn tuyên bố: Tôi sẽ yêu đơn phương.

Và cho dù người đàn ông ấy sẽ làm cho cô ấy những điều thân mật hơn là anh chàng ngày xưa của tôi đã làm với tôi. Không chỉ là một vài cái nắm tay, không chỉ là một vài lần ngả đầu lên vai nhau, không chỉ là nụ cười ánh mắt… Nhưng, thực ra càng thân mật, nỗi hi vọng và tuyệt vọng càng trở nên sắc nét, chói gắt hơn.

Mà chúng tôi đều quá già cho điều đó rồi. Tôi không nói rằng chúng tôi đã tới tuổi lấy chồng nên không thể chạy theo bóng mà để mình già đi. Mà thực ra, chúng tôi không thể làm nổi điều đó, không thể vì thời gian đã đi qua, không thể vì lý trí đã mạnh lên, không thể vì chúng tôi có quá nhiều việc để làm. Đã quá già cho một tình yêu đơn phương, đã quá nhiều đau khổ để nhận thêm một đau khổ mới, đã quá cô đơn cho một sự chờ đợi. Đã quá mọi sự rồi!

Thôi, không đụng chạm nữa. Buồn cười thay khi đọc blog của Trang Hạ, dịch lại bài viết của một cô Đài Loan: Khi đàn ông 30 tuổi. Họ cũng muốn trở thành chồng của một ai đó, chỉ có điều, không phải với bạn mà thôi. Tôi nhớ lại một người từng hỏi tôi: Em muốn đám cưới chúng ta (!!!) sẽ như thế nào? Tôi nói rằng: “Em không bao giờ nghĩ tới đám cưới! Em chưa từng nghĩ tới điều đó.” Tôi nói dối! Khi phụ nữ hơn 22 tuổi, cô ta cũng bắt đầu muốn trở thành vợ của một ai đó, chỉ có điều, không phải là với anh mà thôi.

Và vì thế, càng nên nói rằng: Chúng ta, những người bằng tuổi tôi và hơn tuổi tôi, đều đã quá già cho một tình yêu đơn phương rồi.

18 responses to “Too old for one way love

  1. Jess March 6, 2007 at 6:30 am

    Đọc cái entry này thấy đồng cảm mới đau :(

    Like

  2. L.P March 6, 2007 at 10:32 am

    chị ơi, em thấy tâm đắc với đoạn này của chị: “Tôi nói dối! Khi phụ nữ hơn 22 tuổi, cô ta cũng bắt đầu muốn trở thành vợ của một ai đó, chỉ có điều, không phải là với anh mà thôi.”
    em có chính xác cảm giác đó khi đọc bài viết đó trên blog Trang Hạ – em còn nghĩ cô nàng tác giả này là nam giả nữ kia vì giọng điệu quá gia trưởng và phiến diện như vậy. Còn lại, em nghĩ (em chỉ soi chiếu bản thân mình qua chị thôi), sau khi đã yêu quá nhiều và đau khổ quá nhiều, con người sẽ biết yêu thương bản thân mình hơn và quyết định thà lonely dài dài còn hơn là be like the rest our there. Có câu này trong một bài hát tặng chị “Love is no big truth. Everyone is playing that game so willingly. Do I have to be like them or be alone?”
    Em chỉ ý kiến ý cò một tí thôi ạ, nhưng vì chị viết hay và thực quá thế nên em quyết định chia sẻ một chút với chị.
    Chúc chị vui.

    Like

  3. Linh March 6, 2007 at 11:14 am

    Nói chung nếu yêu đơn phương chỉ nên yêu từ 18-20 thôi, ngòai 20 nên chấm dứt mọi thể loại đơn phương nếu có thể, mà cách tốt nhất để chấm dứt 1 tình yêu đơn phương là bắt đầu 1 tình cảm song phương.

    Like

  4. Mưa March 7, 2007 at 1:03 am

    cho e cm vì thấy thích cái lý luận của c ^^
    yêu đơn fương, em 21t và có lẽ cũng chấm dứt iu đơn fương đi là vừa. chị nhỉ?

    Like

  5. Gấu Ngố March 7, 2007 at 1:40 am

    Đọc xong cảm thấy hơi giật mình, nhớ về cái thời có thể bật khóc vì một cái nắm tay. Cái thời mà những cảm xúc có đủ sức mạnh để sẽ còn theo ta đi hết cuộc đời. Cảm xúc vẫn vậy, chỉ có tình yêu thì khác rồi hay là ngược lại nhỉ?…

    Like

  6. [deleted] March 7, 2007 at 1:50 am

    Trong tình yêu đơn phương:
    .Nếu mình cưới lấy một người mà mình yêu hệ quả sẽ là HẠNHPHÚC nhưng KHÔNG AN TÒAN
    .Nếu mình cưới lấy một người mà yêu mình hệ quả sẽ là ANTÒAN nhưng KHÔNGHẠNHPHUC.
    .Nếu cưới lấy người mình yêu mà người đó cũng yêu mình hệ quả sẽ là HẠN PHÚC NHỨT TRÊN ĐỜI. Người Anh có câu ‘Love and to be loved is the most happiness in the world’

    Like

  7. [deleted] March 7, 2007 at 8:00 am

    ..trong trường hợp nếu đã đến lúc ‘trời chiều’là phận con gái nên cưới lấy người yêu mình. Vì sao? vì dẫu gì khi kết hôn thì cuộc đời của nữ xem như ‘đóng lại’ còn nam thì chỉ mới vừa “bắt đầu”. Hơn nữa lúc đó con gái sẽ mau phai sắc vì tuổi tác và vì con cái đâu có thể giữ lấy mãi đức ông chồng của mình được, chi bằng mình đổi lấy cái an tòan vẫn là trên hết, vì dẫu gì làm phận con gái coi vậy chứ sẽ yêu và sẽ nẩy nở tình yêu muộn trong trường hợp nầy.
    Tiếng việtnam có từ “lựa chọn”. Phận con gái có quyền lựa chứ khó có quyền chọn. nói nôm na là “lựa” nhưng chọn thì người khác chọn.

    Like

  8. [deleted] March 7, 2007 at 8:09 am

    …Thay lời kết: tình yêu có muôn trùng góc cạnh, nhưng chung quy có một điều là “tình yêu đến bằng con đường nào thì sẽ ra đi bằng con đường đó”.
    Mình (mựctímtạpchí} đã từng là nạn nhân của mình, đã từng yêu cuồng điên mối tình đơn phương, khi người ấy ra đi lấy chồng rồi vài ba nă sau vết thương lòng mới hàn gắn lại được, nhưng bạn thử nghĩ coi, cả thảy mình đã dzuột mất mấy mối tình đơn phương như vậy và cuối cùng những năm tháng của tuổi già đã đến.

    Like

  9. trangvangxanhla March 7, 2007 at 9:03 am

    đọc xong thấy chống chếnh :P

    Like

  10. Trâm Anh Ken March 7, 2007 at 9:46 am

    M, tớ copy cái này qua blog tớ nhé.

    Like

  11. [deleted] March 7, 2007 at 10:42 am

    Mình lại nghĩ tình yêu đơn phương rất đẹp, rất hay. Nó như một bài hát buồn, như một cơn mưa hạ, như một vở bi kịch trong suốt. Ớt cay mới là ớt ngon, tình đau mới là tình sâu. Trong cái thê thảm và tuyệt vọng nó làm sáng toả sự vị tha và tinh khiết….những cảm xúc rất quý hiếm. Mình tuy đã ngoài 22 nhưng vẫn ghiền loại tình này :) Lảm nhảm khách vãng lai.

    Like

  12. Mr.Tiennd March 7, 2007 at 11:07 am

    :) No comment về vấn đề hợp hay ko hợp ở tuổi nào…!

    Nhưng chủ đề hay ! :)

    Like

  13. Hate Rock March 8, 2007 at 1:29 am

    Nhưng dù đơn phương cũng xuất phát từ tâm. Đọc cái này thấy đồng cảm thật đấy

    Like

  14. Moonie Mun March 8, 2007 at 2:21 am

    :) Một trong những cái blog được quan tâm của tôi. Có lẽ, tôi đã nói tới một vấn đề mà khá nhiều người gặp phải chăng?
    Thôi thì đáp lại rằng: Yêu đơn phương là một tình cảm đẹp, khi bạn cảm thấy bạn có thể hi sinh mà không cần đáp lại, khi bạn thấy bạn có thể dâng hiến toàn bộ thể xác và tinh thần của bạn mà không hối tiếc. Nhưng tôi nhớ trong cuốn Too soon old, too late smart có một đoạn về tình yêu đơn phương: đau đớn mà không lãng mạn.

    Tôi không hề có ý định đưa ra một tuyên ngôn gì ở đây. Tôi chỉ nghĩ tới tôi, những người cùng tuổi với tôi. Tôi nghĩ, khi chúng tôi đã đi qua một khoảng thời gian dài – thì tình yêu đơn phương không còn màu sắc lãng mạn nhiều tới mức để tôi nuôi dưỡng nó. “Đã quá mọi sự rồi.” Tình yêu, là khi người ta có mong muốn lại gần nhau, và cả hai người tiến lại gần nhau chứ không phải một.

    @dungdt: giải tán rồi để yêu người yêu mình. Chỉ yêu người sẽ yêu mình thôi.

    @Mực tím: Yêu và cưới là chuyện xa nhau lắm. Yêu đơn phương có thể khiến cho một người cả đời không lập gia đình. Những gì bạn đang nói, có lẽ hợp hơn với chủ đề: cưới người mình yêu hay cưới người yêu mình.

    @ all: Tình yêu đơn phương cũng nên có. Tôi cũng đã từng có đó thôi. Chỉ có điều, tới một khi nào đó… Mà tôi đã nói rồi. Còn chuyện cưới: một người phụ nữ có thể cưới ai đó họ yêu và họ không yêu, vấn đề của cưới là “MUỐN” chứ không chỉ là yêu. :D

    Like

  15. dungdt March 8, 2007 at 8:25 am

    Giải tán xong rồi lấy gì mà yêu, lấy đâu ra cảm xúc để sống. Thôi cứ yêu đi em à

    Like

  16. Tung March 8, 2007 at 12:22 pm

    Khỏi phải lý luận lằng nhằng, có một điều chị nên biết:

    em yêu chị, Moony ạ!

    ;)

    Like

  17. CHY March 9, 2007 at 7:47 am

    <share>… bcuz I am…

    Like

  18. P.C.T March 9, 2007 at 10:21 am

    Blog bạn viết dễ thương quá, đọc thấy cảm nhận được nhiều điều cho mình…
    Coi như là nhờ entry này mà mình biết bạn, nên comment tiếp một câu về chủ đề này> Đúng là ở tuổi quá 22, yêu đơn phương thật là “Đã quá mọi sự rồi”. Mình cũng đã từng yêu đơn phương với những tình cảm y hệt bạn viết trong một khoảng thời gian dài, đau đến mức đã rất nhiều lần, mình tự nhủ “Đã quá mọi sự rồi” như bạn. tất nhiên, đã nhiều lần nghĩ thế, nhưng cũng đã nhiều lần không dứt ra được, không ngừng lại tình cảm của mình được…
    Cũng mừng là đến giờ phút này (không biết là vui hay buồn), mình đã thôi nghĩ đến tình yêu đơn phương đó. Mình đã quyết “thôi”, cho nó ngủ yên, không yêu gì nữa để “học lại thành người mới”. Nhưng mình biết, tình yêu đơn phương đó chắc chắn vẫn không mất đi đâu, nó vẫn nằm ở một góc trái tim, chỉ là mình không muốn nghĩ tới, không xáp lại gần để chờ một cái nhìn, một cử chỉ gì đó từ người ta (biết là người ta vô tình). Hiện tại mình không muốn để mọi cảm xúc của mình bị chi phối bởi một người nào đó. Ừ thì quyết vậy cho nó nhẹ lòng…
    Cảm ơn bạn đã viết entry này, ngọt ngào, thanh thản và nhẹ nhàng lắm, dù là viết về một tình cảm có tên gọi là “yêu đơn phương”!!!

    Like

Leave a Reply

