Dare mo shiranai

Thôi, kể chuyện Nhật mỏi miệng rồi, tớ chán lắm rồi! Sau này có đi Tokyo hay Osaka thì tớ sẽ kể vậy, nhá! Hôm nay để tớ nói chuyện khác, thiếu gì chuyện. Nhà?

Đại khái là vì tớ thấy thiên hạ ở các blog dạo này chiến nhau nhiều quá, mà tớ sinh ra vì hòa bình thế giới, thuộc cung Thiên Bình mà, nên tớ chỉ yêu đương thôi. Không hiểu vì sao người ta phải đánh nhau ầm ĩ đến vậy? Đời tớ cũng vô khối lần cãi vã, nhưng thường thì tớ chạy trước, lùi lại một bước ko được, thì tớ lùi ba bước, miễn đừng lùi đến miệng vực là được. Cho nên vì thế, tớ thích những anh nào hiền lành, thẳng thắn nhưng mà hiền lành là yêu nhất. Tớ cũng yêu trẻ em nữa, vì trẻ em là yên ổn. Nhớ mấy cái poster của UN về bảo vệ quyền trẻ em mà tớ thấy, chẳng hiểu sao thấy cuộc đời nỡ đày đọa cả trẻ nhỏ, những người chẳng có khả năng tự bảo vệ mình.

Thôi, tớ chả nói dông dài nữa, tình hình thực ra chỉ là tớ đang muốn nói về một bộ phim Nhật tớ được xem. Nói chung, tớ ghét phim Nhật thị trường hiện đại, nó cứ nhí nha nhí nhố với mấy cô bé mắt to tướng, nhìn Animé, Manga kiểu sến sến, không chịu được. Phim hành động của họ thì khí buồn ngủ, mà tớ ngủ thật chứ ko ngủ giả vờ đâu. Phim mà tớ định nói đến thuộc dạng aritistic, với diễn viên chính đã trở thành người ít tuổi nhất đoạt Cành cọ vàng cho nam diễn viên xuất sắc nhất, hehe, quảng cáo hoành tráng chứ.

Photobucket - Video and Image Hosting

Saki

Dare mo shiranai (tên tiếng Anh là No body knows) là bộ phim dựa theo câu chuyện có thật, kể về một gia đình có người mẹ và bốn đứa con (các ông bố khác nhau, chắc thế). Người mẹ đi Osaka để làm việc, để lại bốn đứa trẻ trong một căn phòng thuê trọ, không có nước và cái bóng đèn chỉ chiếu sáng được vài ngày. Những đứa trẻ phải đi làm thêm, xin đồ ăn tại siêu thị, nhặt những đồng xu người ta bỏ quên ở các máy bán nước tự động, tắm rửa, giặt giũ và đi vệ sinh tại công viên. Mùa hè của Nhật Bản nóng nực, những chai nước cũng không còn, không có quạt. Kyoko (đứa con thứ hai) hàng ngày chui vào trong tủ quần áo của mẹ để khóc, cậu em thứ ba Shigeru đói tới mức phải ăn cả giấy… Akira (cậu anh cả) quen một cô bạn đang là học sinh cấp 2 (chắc là thế, tớ dựa theo đồng phục). Cô bé tới thăm căn phòng bừa bộn của cậu bạn, chơi cùng những đứa em và sau đó cố kiếm tiền bằng cách đi hát Karaoke cùng một ông già. Tớ rất nhớ cảnh phim này, cậu bé đứng đợi Saki (tên cô nhóc) ở ngoài đường, và khi cô bé bước ra, đưa cho bạn tờ 1 vạn yên (còn nhiều hơn cả số tiền mà sau này mẹ cậu gửi về) thì Akira hất bay tờ tiền đó xuống và bỏ chạy. Sau hôm đó, Saki không còn đến chơi với anh em Akira. Cô bé chỉ quay lại khi Akira đến tìm cô để nói rằng: “Tớ muốn chỉ cho Yuki thấy máy bay!”. Thực ra, Yuki đã chết vì ngã từ ghế xuống. Không có tiền, không gọi điện được cho mẹ, Akira đã bắt buộc phải đi ăn trộm thuốc cho em, Những đứa trẻ đặt em gái vào trong chiếc vali màu đỏ của người mẹ rồi Saki và Akira mang chiếc vali ra sân bay để chôn với niềm tin rằng linh hồn Yuki sẽ lên được thiên đường.

Nhưng mà tớ nghĩ là mọi người nên xem phim này hơn là nghe tớ kể, vì đúng như cái trailer nó quảng cáo, bộ phim này là sự kế tiếp của Antonioni, Ozu (thực ra có thêm Hitchcock nữa, nhưng tớ không đồng ý lắm, hehe). Vì bộ phim này sử dụng máy quay cầm tay nhiều (chả hiểu sao nhưng bọn Nhật nó khoái cái trò đó lắm), nhưng người ta vẫn sử dụng long take và đặc biệt là sự tĩnh lặng. Ý tớ muốn nói tới ở đây là sự tĩnh lặng cả về khuôn hình và đối thoại trong phim. Tớ thì tớ quý Hầu Hiếu Hiền nhất, nên tớ cực kì thích những cảnh quay tĩnh đến cực đoan, và cũng thích những đoạn long take đến chóng mặt nữa. Có một cảnh quay mà tớ cực khoái là khi Akira mang chai nước Saki mua cho về nhà, cậu bé tung hứng chai nước (vừa là hạnh phúc vì chai nước ngọt, vừa là xúc cảm của cậu bé 14 tuổi trước một người bạn gái), nhưng toàn bộ khuôn hình chỉ là bàn tay và chai nước liên tục chuyển động. Một cảnh quay cho người ta thấy xúc cảm của nhân vật được truyền sang mình. Tớ cũng thích cách biểu hiện tình cảm vừa vô tư vừa kìm nén tuyệt vời của những diễn viên trong phim, nó thật đến mức tớ phát xấu hổ, haha, tại sao thì đừng có hỏi. Nhưng đó là diễn xuất tuyệt vời!

Photobucket - Video and Image Hosting

Kyoko

Photobucket - Video and Image Hosting

Shingeru

Photobucket - Video and Image Hosting

Yuki

Mà thôi, tớ dừng lại cái, viết dài, chả ai đọc!

9 responses to “Dare mo shiranai

  1. Leo_archi December 4, 2006 at 4:24 am

    dung ladai` :P chang doc… thay dien vien nhi’ xinh nho*` ^.^

    Like

  2. trangvangxanhla December 4, 2006 at 5:35 am

    “toàn bộ khuôn hình chỉ là bàn tay và chai nước liên tục chuyển động. Một cảnh quay cho người ta thấy xúc cảm của nhân vật được truyền sang mình”
    chị cố tưởng tượng ra nhưng hơi khó nhỉ,
    nói chung chị cũng thích những kiểu quay như thế, ít chi tiết thôi nhưng thực sự ý nghĩa, đấy gọi là “hình ảnh đắt” đúng k em?

    ôi, chẳng biết gì mà nói linh tinh, người ta cười cho chết!hi hi

    Like

  3. .:Tram:. December 4, 2006 at 9:59 am

    Sao lại ko ai đọc :)
    Tr đọc xong thì muốn tìm phim ấy xem :)
    Bạn Moony kể hay đấy, thế làm sao mà xem phim đó đc bạn Moony nhờ :)

    Like

  4. Gió December 5, 2006 at 8:43 am

    Các đồng chí ghé chợ zời thử fát shem ;))

    Like

  5. Moonie Mun December 5, 2006 at 8:44 am

    Moony cũng không biết nữa, nhưng cô giáo của Moony nói đã được xem phim ấy ở HN. Chắc ở một số hàng DVD tốt thì cũng có thôi, nhưng hơi khó tìm.

    Like

  6. PK December 5, 2006 at 9:19 am

    nghe ke hay nhi :)
    2 nam truoc anh co xem mot fim cua Nhat cung hay lam, nhung ma lai ko nho duoc ten, hinh nhu la “nguoi gac cong phia Nam” (dich ra no dai the nhung ma no chi 2, 3 am tiet gi thoi) ke ve mot gia dinh nong dan Nhat Ban, co ba noi, bo, me, co con gai dang tuoi day thi va nguoi con nuoi cua bo me. phim hay lam, bao gio tim lai duoc ten fim se xem lai :)
    con fim hanh dong Nhat thi anh thay cua Takeshi hay day: anh moi xem 2 fim cua bac nay thi deu thich ca
    Zatoichi (fim ve mot bac samurai mu`), va fim Brother (Aniki) noi ve mot bac yakuza (dau gau Nhat) sang My kiem song.
    bla..bla..^^

    Like

  7. [broken] December 5, 2006 at 12:22 pm

    Hu`m, sẽ đi tìm ngay thôi :)

    Like

  8. krum October 26, 2010 at 4:52 pm

    m doc blog cua Moonie Moon thay hay nhac den phim. da down phim ve nhung chua co thoi gian yen tinh de xem. Se xem …

    Like

  9. HA October 31, 2010 at 1:26 am

    phim nay hay. What’s even more tragic is that what we saw in the film REALLY happened :(

    Like

Leave a Reply

